Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2021 

Cập nhật ngày: 07/01/2022 - 13:11

BTNO - Sáng 5.1, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Thanh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp (CCTP) năm 2021 gắn với đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh uỷ với các cơ quan liên quan.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng ngày truyền thống ngành Nội chính của Đảng.

Dự hội nghị có ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Vụ Địa phương III- Ban Nội chính Trung ương.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh uỷ, năm 2021, Ban phát huy tốt vai trò tham mưu Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính, PCTN và CCTP trên địa bàn tỉnh.

Công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn- nhất là các sai phạm liên quan công tác phòng, chống Covid-19 được dư luận xã hội quan tâm.

Nổi bật trong năm 2021 là số lượng tin báo về tham nhũng cao nhất từ trước tới nay. Hiện nay, tất các các vụ việc, vụ án đều đã được cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ hành vi tham nhũng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2021, các cơ quan trong khối Nội chính tích cực, chủ động triển khai thực hiện các mặt công tác theo kế hoạch đề ra; việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp cơ bản nghiêm túc, chưa phát hiện tiêu cực. Công tác phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh uỷ với các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chặt chẽ, đã tham mưu, đề xuất và trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ ban hành 78 văn bản các loại; phối hợp thực hiện tốt công tác xử lý, giải quyết đơn, xử lý hiệu quả nhiều vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phạm Hùng Thái nhắc lại một số nội dung trọng tâm về vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp giữa các cơ quan Nội chính trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan Nội chính triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời thống nhất và đánh giá cao những kết quả Ban Nội chính Tỉnh uỷ cũng như các cơ quan khối Nội chính đạt được trong năm 2021.

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Phạm Hùng Thái yêu cầu các cơ quan khối Nội chính tiếp tục phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành điểm nóng, bị động trong mọi tình huống, tạo điều kiện ổn định để phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, bám sát chương trình hành động của Tỉnh uỷ để cụ thể hoá, triển khai các nội dung thuộc lĩnh vực Nội chính.

Quang cảnh hội nghị.

Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và các cơ quan liên quan thực hiện theo dõi, giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ cũng như các nghị quyết, kết luận của trung ương về tăng cường PCTN, tiêu cực.

Trong đó, lưu ý khối Nội chính phải chú trọng thực hiện việc PCTN, tiêu cực trong chính nội bộ cơ quan, đơn vị mình; thực hiện đúng quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí việc làm, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc ngăn chặn các điều kiện để tham nhũng, tiêu cực.

Đấu tranh PCTN, tiêu cực xác định là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, tuy nhiên, khi xử lý một vụ việc nào cũng cần phải lưu ý theo tinh thần Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị, bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật và xã hội. Các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, nhất là quản lý tài chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu để chủ động PCTN, tiêu cực.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thanh điều hành phần tham luận tại hội nghị.

Về công tác phối hợp giữa các cơ quan trong khối Nội chính, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là “phải có sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ giữa các cơ quan nội chính với nhau và với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở quy định của Đảng, Nhà nước; bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”, tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, “quyền anh, quyền tôi”.

Phương Thúy