Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tổng kết công tác tài nguyên và môi trường năm 2018
Thứ năm: 19:02 ngày 31/01/2019

(BTNO) - Ngày 30.1, Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT) Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo Văn phòng phía nam Bộ TNMT.

Trong năm 2018, Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành trên 500 quyết định thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, kể cả các văn bản quy phạm pháp luật, trình HĐND tỉnh 4 Nghị quyết; tiếp nhận hơn 11.835 văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao Sở chủ trì xử lý và phối hợp xử lý. Nhìn chung, chất lượng tham mưu của Sở cho UBND tỉnh trong lĩnh vực TNMT năm 2018 được nâng lên rõ rệt, Sở có quyết tâm cao trong việc xử lý các tồn đọng.

Ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở TNMT phát biểu tại hội nghị.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai đi vào nề nếp hơn. Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước cơ bản đi vào nề nếp. Sở đã thực hiện tham mưu tỉnh bảo đảm theo luật trong công tác cấp phép, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, trong năm 2018, Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh xử lý cơ bản dứt điểm tình trạng khai thác cát, đất san lấp sai quy định, nhất là khai thác lậu cát, sỏi lòng sông, lòng hồ. Sở chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, các tỉnh lân cận thực hiện kiểm tra chấn chỉnh lại tình hình hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, đặc biệt là vấn đề quản lý ghe, tàu, bến bãi.

Đến nay, tình hình khai thác cát lậu trong hồ Dầu Tiếng đã lắng dịu, đi vào hoạt động ổn định. Các doanh nghiệp khai thác cát đã chấp hành tốt hơn quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát. 100% doanh nghiệp khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng đã lắp đặt trạm cân và camera theo dõi, kiểm tra ban đầu sản lượng khai thác.

Công tác bảo vệ môi trường năm 2018 được kiểm soát cơ bản; công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện cơ bản trong từng quy trình, quy định và được rà soát chấn chỉnh bảo đảm đúng quy định pháp luật. Trong năm 2018, Sở triển khai 6 cuộc thanh tra và 46 cuộc kiểm tra; đã ban hành cũng như tham mưu UBND ban hành 26 Quyết định xử phạt hành chính đối với 16 tổ chức và cá nhân với tổng số tiền xử phạt hơn 1,7 tỷ đồng, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước 1,2 tỷ đồng…

Dù đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra vẫn còn khó khăn, hạn chế. Công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản vẫn còn bức xúc; việc xử lý nước thải của các cơ sở y tế chưa được triệt để; chưa kiểm soát được hoàn toàn tình hình khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng...

Trong năm 2019, Sở TNMT tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 theo Quyết định số 01 ngày 2.1.2019 của UBND tỉnh và Quyết định số 18 ban hành Chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2019.

Thiên Tâm

Tin liên quan