BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết đợt tuyên truyền trong cộng đồng người Khmer: Thành công ngoài mong đợi

Cập nhật ngày: 22/06/2010 - 09:18

Toàn cảnh hội nghị tổng kết đợt tuyên truyền

Sau một thời gian triển khai kế hoạch tuyên truyền về những chính sách của Đảng và Nhà nước trong cộng đồng người Khmer, sáng 22.6.2010, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và Tỉnh uỷ Tây Ninh đã tổ chức tổng kết đợt tuyên truyền nói trên. Tham dự hội nghị có các vị lãnh đạo Văn phòng Chính phủ (phía Nam), cán bộ phụ trách công tác dân tộc của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Phước. Ông Sơn Song Sơn, uỷ viên trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và ông Võ Văn Phuông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh đã chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, đợt tuyên truyền vừa qua đã có tác dụng sâu rộng trong cộng đồng người Khmer. Hình thức tuyên truyền có sự đổi mới: kết hợp tuyên truyền miệng với biểu diễn nghệ thuật. Tại các buổi gặp mặt, việc tuyên truyền miệng bằng tiếng Khmer đã thu hút sự chú ý của đông đảo đồng bào Khmer, giúp cho bà con hiểu rõ hơn chính sách của Đảng và Nhà nước đối với dân tộc. Các buổi gặp mặt thường có số người đến dự nhiều hơn số người được mời.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, cả 4 tỉnh, thành Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đều có sự chuẩn bị tốt cho đợt tuyên truyền. Trong hơn một tháng, từ 14.5 đến 21.6.2010, tại 4 tỉnh, thành đã có hơn 5.000 người Khmer đủ mọi tầng lớp tham gia các buổi họp mặt. Riêng ở Tây Ninh, qua 4 buổi họp mặt có 1.700 người Khmer tham dự. Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông thì đợt tuyên truyền đã thành công hơn cả sự mong đợi, tạo được không khí phấn khởi trong đồng bào Khmer.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, buổi họp mặt được tổ chức tại một trường đại học nên thành phần tham dự ngoài sư sãi, chức sắc còn có rất đông sinh viên người Khmer.

Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh biểu diễn phục vụ đợt tuyên truyền

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đề nghị các tỉnh, thành tiếp tục triển khai những chính sách cụ thể để cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cộng đồng người Khmer. Trong đó, vấn đề mà các tỉnh cần hết sức quan tâm là tạo điều kiện để tất cả đồng bào Khmer đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục. Các tỉnh cần triển khai, thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 68 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer. Chính quyền các cấp cũng cần phải có kế hoạch tạo công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm tới, cần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và đồng bào Khmer. Những sinh viên theo học bằng hình thức cử tuyển khi tốt nghiệp cần được chú ý bố trí việc làm.

Ban Chỉ đạo cũng cho biết, sắp tới sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho khảo sát toàn diện về đời sống của người Khmer để từ đó đề ra những giải pháp hợp lý, khả thi nhằm nâng cao mức sống cho đồng bào.

Đ.V.T