BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết Giải VĐ bóng đá Tây Ninh năm 2009: Vỡ ra nhiều điều

Cập nhật ngày: 03/11/2009 - 11:50

Trọng tài - vấn đề bị các đội tham gia phản ứng nhiều nhất tại giải năm nay.

Ngày 30.10 vừa qua, BTC giải đã tiến hành lễ tổng kết mùa giải 2009, với sự góp mặt của đại diện 12 đội bóng tham dự. Đây là lần đầu tiên BTC tiến hành tổng kết một mùa giải – tính từ khi giải VĐBĐ được tổ chức đến nay.

Theo nhận định, dù gặp nhiều khó khăn về sân bãi và thời tiết, tuy nhiên, giải VĐBĐ tỉnh Tây Ninh năm 2009 đã thành công tốt đẹp. Cùng với đại diện của 9 huyện thị, giải năm nay còn có sự góp mặt lần đầu của 2 đội bóng doanh nghiệp. Công tác xã hội hoá của các địa phương có sự chuyển biến rõ rệt, hầu hết các địa phương đều được các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ.

Về chuyên môn, nhờ huy động được lực lượng mạnh nhất, nên hầu hết các đội bóng dự giải đều thi đấu tích cực và sòng phẳng, chất lượng thi đấu được đánh giá cao. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, y tế và bảo vệ cho các trận đấu tại giải cũng được làm khá tốt, không để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào.

Về tổng thể, giải vô địch bóng đá tỉnh Tây Ninh năm 2009 đã kết thúc trọn vẹn, thực sự là ngày hội bóng đá phong trào quan trọng nhất trong năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, giải năm nay cũng tồn tại không ít vấn đề cần khắc phục. Trong đó vấn đề mà các đội bóng phản ứng nhiều nhất chính là công tác trọng tài. Đơn cử, quả phạt 11m trong trận Ngân hàng Công thương gặp Hoàng Vi - Gò Dầu ở vòng loại bảng B đã bị đại diện của huyện Tân Châu phản ứng gay gắt. Điều đáng nói là về quả phạt và cả trận đấu này, ý kiến của những người trong cuộc cũng rất khác nhau, thậm chí là trái ngược. Người cho là đúng, kẻ bảo là sai (dù ngồi cùng vị trí quan sát). Vì thế, BTC đã không thể phân xử bởi… không có chứng cứ!

Ngoài công tác trọng tài, công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau giải đấu cũng chưa được chú trọng đúng mức, khiến nhiều người hâm mộ không biết gì về giải đấu đang diễn ra. Mức thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cũng chưa hợp lý: mới chỉ tăng mức thưởng cho tập thể (nhất lên 10 triệu, nhì 7 triệu, ba 4 triệu đồng), riêng mức thưởng cho cá nhân vẫn còn quá “bèo”. Vua phá lưới chỉ được có… 200.000 đồng, (giống như cách đây nhiều năm). Và một loạt giải thưởng khác như Thủ môn xuất sắc, Cầu thủ xuất sắc, giải Phong cách đều bị xoá bỏ.

Trước nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn của đại diện các đội tham dự, BTC hứa sẽ xem xét để áp dụng ngay trong mùa bóng tới. Cùng với việc mở rộng quy mô của giải, sẽ xiết chặt hơn các quy định về nhân sự, đồng thời có những biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những tập thể và cá nhân có biểu hiện tiêu cực. BTC cũng hứa sẽ chú trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, và sẽ có văn bản trả lời nếu có ý kiến khiếu nại.

Hy vọng rằng, với tinh thần cầu thị của BTC, giải năm tới sẽ được tổ chức tốt hơn là ngày hội bóng đá đúng với tinh thần “thể thao đoàn kết, trung thực và cao thượng”.

TUẤN ANH