BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết hoạt động dự án Ngân hàng bò và phát triển cộng đồng: Dự án góp phần thiết thực vào công tác an sinh xã hội ở địa phương

Cập nhật ngày: 21/03/2013 - 10:44

(BTNO)- Hội nghị Tổng kết hoạt động năm thứ 2 dự án Ngân hàng bò và phát triển cộng đồng tỉnh Tây Ninh do Tổ chức ADRA tại Việt Nam tài trợ, diễn ra vào ngày 19.3 vừa qua tại Sở LĐ-TB&XH.

Ông Nguyễn Văn Quá- PGĐ Sở LĐ-TB&XH Tây Ninh báo cáo kết quả hoạt động của dự án CBCD, giai đoạn 2012-2013.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Ban điều hành dự án Ngân hàng bò và Phát triển cộng đồng tỉnh Tây Ninh (gọi tắt là dự án CBCD) báo cáo kết quả thực hiện trong năm thứ 2 của dự án tại 2 huyện Châu Thành và Bến Cầu.

Cụ thể, về dự án Ngân hàng bò hỗ trợ vốn sản xuất cho người dân, trong năm thứ 2 dự án đã giải ngân và trao 92 con bò với tổng trị giá 920 triệu đồng làm vốn vay cho 92 hộ có hoàn cảnh khó khăn và hộ người tàn tật. Bước đầu tập huấn cho hộ được nhận bò và tiếp tục tập huấn bổ sung về kỹ thuật trong chăn nuôi, cách chăm sóc bò.

Ngoài ra dự án còn hỗ trợ phát triển cộng đồng thông qua các sáng kiến kinh tế xã hội đặt ra xung quanh ngân hàng bò, như triển khai sáng kiến tăng thu nhập, trao 169 triệu đồng làm vốn vay cho 60 hộ tại 4 xã; tổ chức 15 cuộc truyền thông về nước sạch vệ sinh môi trường tại 4 xã trong địa bàn 2 huyện Châu Thành và Bến Cầu với kinh phí 44 triệu đồng; nâng cấp, hỗ trợ, xây mới công trình nước sạch, nhà vệ sinh môi trường cho 287 hộ dân với kinh phí 139 triệu đồng, trong đó có hỗ trợ kinh phí thay thế hệ thống nước giếng khoan sang hệ thống nước máy cho Trường mẫu giáo Ninh Điền, huyện Châu Thành. Ngoài ra, dự án còn thực hiện 20 cuộc truyền thông về giáo dục sức khoẻ, nhắc nhở bà con lưu ý khi sử dụng lại các chai, lọ đựng hóa chất, thuốc trừ sâu, hướng dẫn bà con ngăn ngừa các bệnh ngoài da, bệnh phụ khoa, đau mắt… với kinh phí hơn 65 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ 230 suất học bổng cho học sinh cấp tiểu học ở hai huyện với trị giá 149 triệu đồng; triển khai các lớp xoá mù chữ cho phụ nữ tại 4 xã trên địa bàn 2 huyện;… Tính riêng trong năm thứ 2 thực hiện, dự án CBDC đã tổ chức được hơn 10 dự án hỗ trợ người dân tại 2 huyện Châu Thành và Bến Cầu với tổng kinh phí là 1,9 tỷ đồng.

Được biết, dự án CBCD do Tổ chức ADRA tại Việt Nam tài trợ, được triển khai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian 3 năm, từ năm 2011-2014, với mục tiêu giảm nghèo và cải thiện an sinh cho nông dân bằng hình thức xây dựng chương trình cho vay bò và nâng cao kỹ năng, kỹ thuật chăn nuôi gia súc; thí điểm hoạt động sáng kiến của cộng đồng về phát triển bền vững thông qua hoạt động của các câu lạc bộ phát triển cộng đồng, bao gồm tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em…

Việt Khoa