BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết mô hình “liên kết 4 nhà”: Bước đầu nông dân thay đổi được tập quán canh tác

Cập nhật ngày: 22/10/2009 - 05:05
Chi cục Trưởng Chi cục BVTV Tây Ninh báo cáo kết quả việc thực hiện “liên kết 4 nhà”.

Lợi nhuận bình quân của những người thực hiện mô hình “liên kết 4 nhà” cao hơn các nông hộ bình thường gần 3 triệu đồng/ha. Đó là báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Tây Ninh cũng là sự khẳng định của những nông dân tham gia thực hiện mô hình, tại hội nghị tổng kết mô hình liên kết 4 nhà quản lý rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá cho lúa thâm canh qua 3 vụ tại huyện Bến Cầu, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tây Ninh tổ chức ngày 20.10.2009.

Báo cáo của Chi cục BVTV Tây Ninh cho biết, được sự hỗ trợ của Cục trồng trọt, Cục BVTV, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư quốc gia, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục BVTV tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần BVTV An Giang và Công ty phân bón Bình Điền triển khai thực hiện cánh đồng “liên kết 4 nhà” tại huyện Bến Cầu qua 3 vụ lúa: vụ mùa 2008, vụ đông xuân 2008-2009 và vụ hè thu 2009, với123 hộ ở các xã Long Thuận, An Thạnh tham gia, trên diện tích 160,5 ha.

Kết quả thu được lớn nhất từ mô hình hình liên kết này thay đổi được tập quán canh tác không còn phù hợp với nền sản xuất tiên tiến, thay vào đó là các kỹ thuật tiến bộ, giúp cho việc phát triển nền nông nghiệp bền vững. Cụ thể, nông dân tham gia mô hình thực hiện xuống giống tập trung theo lịch khuyến cáo né rầy, áp dụng lối sạ thưa, sạ hàng với mức lúa giống từ 100-120 kg/ha (nông dân thường quen sạ dày từ 200-220kg/ha -NV).  Nông dân hiểu biết hơn về các đối tượng dịch hại trên lúa, biết bón phân theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển theo bảng so màu lá lúa; phun thuốc BVTV đúng loại và hiểu được tính năng tác dụng của từng hoạt chất của thuốc. Nhờ vậy đã tiết kiệm được chi phí sản xuất khoảng 1,4 triệu đồng/ha (hạ được giá thành sản xuất 388 đồng/kg lúa).

Giảm chi phí, nhưng năng suất lúa lại tăng lên, đem lại lợi nhuận bình quân cho những nông dân “liên kết 4 nhà” tăng hơn các nông hộ bình thường gần 3 triệu đồng/ha. Diện tích lúa trong mô hình không bị nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, trong khi ruộng ngoài mô hình nhiễm từ 10-30% (vụ lúa mùa ở xã Long Thuận). Các hoạt động trong mô hình đã giúp cho nông dân thể hiện tính cộng đồng cao hơn. Đồng thời tạo điều kiện tốt cho nông dân tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ khoa học mới vào sản xuất, an toàn cho sức khoẻ cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Loan, ông Lữ Văn Vệ là hai nông dân tham gia mô hình và ông Trần Văn Bo (không tham gia mô hình, nhưng sản xuất gần mô hình)  đều khẳng định việc thực hiện mô hình “liên kết 4 nhà” mang lại nhiều lợi ích hết sức thiết thực cho nông dân. Đồng thời đề nghị các ngành chức năng tiếp tục triển khai và mở rộng mô hình.

D.H

 

 


 
Liên kết hữu ích