Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết và trao giải các cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật năm 2022 

Cập nhật ngày: 28/12/2022 - 09:38

BTNO - Chiều 26.12.2022, tại UBND phường 1, TP. Tây Ninh diễn ra Hội nghị tổng kết và trao giải các cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật trên địa bàn tỉnh trong năm 2022.

Ông Phạm Văn Đặng– Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Đến dự có ông Phạm Văn Đặng– Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (PHPBGDPL) tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các cuộc thi.

Trong năm 2022, Hội đồng HĐPHPBGDPL tổ chức 3 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đó là các cuộc thi viết tìm hiểu về pháp luật được tổ chức hằng tháng; pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được tổ chức hằng quý; pháp luật về hoà giải ở cơ sở.

Theo đó, từ tháng 3.2022 đến tháng 11.2022, có tất cả 9 cuộc thi viết tìm hiểu về pháp luật được tổ chức hằng tháng, thu hút 29.441 bài dự thi; 3 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ diễn trong 3 quý, với 10.236 bài tham gia và 1 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật hoà giải ở cơ sở, với 329 bài dự thi.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hồng– Trưởng phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật Sở Tư pháp, Trưởng Ban giám khảo các cuộc thi cho biết, hầu hết các bài dự thi đều tuân thủ nghiêm túc thể lệ, trả lời đầy đủ các câu hỏi, có sự đầu tư công phu, vận dụng nhiều căn cứ pháp luật liên quan để phân tích, giải thích, chứng minh, làm rõ vấn đề, kèm theo hình ảnh để minh hoạ…

Tuy nhiên, vẫn còn có thí sinh gửi bài dự thi không đúng địa chỉ do ban tổ chức đưa ra, nộp bài quá thời hạn quy định, có tình trạng sao chép bài thi lẫn nhau. Còn có bài thi chưa có sự đầu tư, thông tin sơ sài, chưa bảo đảm đầy đủ nội dung. Một số bài thi còn sử dụng văn bản luật đã hết hiệu lực để vận dụng làm bài thi…

Phát biểu tham luận, bà Trần Thị Bích Vân – Trưởng phòng Tư pháp huyện Gò Dầu kiến nghị, ban tổ chức cần mở rộng thêm đối tượng thí sinh tham gia dự thi ở các tổ chức hội. đoàn thể. Thực tế, tại địa bàn huyện, các ngành, đoàn thể cũng rất quan tâm đến những cuộc thi này.

Cụ Võ Bửu, 88 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, thí sinh cao tuổi nhất đoạt giải, gửi bài dự thi bằng hình thức viết tay. Cụ Võ Bửu cho rằng, cuộc thi đã góp phần nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật cho nhiều người trong xã hội; góp phần đấu tranh có hiệu quả trong việc phòng, chống các loại tội phạm, những hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội tại địa phương và trên toàn tỉnh.

Các thí sinh trong số những thí sinh đoạt giải.

Cụ Võ Bửu kiến nghị, năm 2023, cần tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng hơn nữa các cuộc thi như trên. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, có thi là ít nhiều cũng có tìm hiểu và nghiên cứu về các quy định của pháp luật liên quan, coi như đã thành công trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Phạm Văn Đặng– Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá cao tinh thần tham gia dự thi của các thí sinh trên toàn tỉnh, ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Thực tế, chất lượng của các bài dự thi ngày càng được nâng lên, có sự đầu tư và nghiên cứu sâu hơn. Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Hội đồng PHPBGDPL để tuyên truyền, vận động, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia dự thi. Đồng thời, cần rút kinh nghiệm, khắc phục các mặt còn tồn tại hạn chế.

Giám đốc Sở Tư pháp trao giấy chứng nhận đoạt giải cho cụ Võ Bửu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức cũng đã trao giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi.

Quốc Sơn