BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM thăm Tây Ninh

Cập nhật ngày: 10/02/2012 - 06:55

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh trao đổi với ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM

Ngày 10.2.2012, ông Lê Thành Ân, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM có chuyến thăm Tây Ninh, chào xã giao lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và đại diện Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh.

Trong chuyến thăm này, ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM đã có buổi trao đổi cởi mở với Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Võ Văn Phuông, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ. Qua trao đổi, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh giới thiệu với ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM một số nét chính về tình hình kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế của tỉnh nhà; giới thiệu những tiềm năng lợi thế mang tính đặc thù của tỉnh đang cần thu hút các nhà đầu tư. Ông Tổng Lãnh sự Lê Thành Ân cũng giới thiệu với lãnh đạo tỉnh về một số hoạt động từ thiện nhân đạo, các chương trình học bổng du học, các chương trình hỗ trợ đào tạo về y tế, giáo dục của Hoa Kỳ. Ông Tổng Lãnh sự cũng cho biết sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp ở Tây Ninh tiếp xúc với một số ngân hàng ở Hoa Kỳ để hai bên có thể đàm phán về việc vay vốn đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cho biết chuyến thăm của ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM có ý nghĩa quan trọng về ngoại giao và hợp tác. Thông qua ông Tổng Lãnh sự, lãnh đạo tỉnh hy vọng sắp tới sẽ có nhiều nhà đầu tư từ Hoa Kỳ sang Tây Ninh tìm hiểu môi trường đầu tư, thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng về giáo dục, y tế…

Ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng đã đến Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh chào xã giao ông Đầu sư Thượng Tám Thanh cùng các vị chức sắc của đạo. Trò chuyện với ông Tổng Lãnh sự, ông Đầu sư Thượng Tám Thanh khẳng định: Ở Việt Nam nói chung và ở Tây Ninh nói riêng, Đảng, chính quyền, các đoàn thể luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các tôn giáo hợp pháp hoạt động, thực hiện tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng theo luật pháp. Do đó, chức sắc, tín đồ các tôn giáo luôn an tâm, phấn khởi ra sức lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo.

Cũng nhân chuyến đi này, ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Tây Ninh tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thăm cột mốc biên giới 171 tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài… Trao đổi với phóng viên sau chuyến đi, ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết: Mối quan hệ giữa Việt Nam- Hoa Kỳ sau thời điểm bình thường hoá đến nay ngày càng tiến triển tốt đẹp và khá toàn diện. Kim ngạch xuất khẩu 2 chiều giữa 2 quốc gia ngày càng tăng cao… Riêng ở Tây Ninh, sau khi tìm hiểu và tham quan Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, ông Tổng Lãnh sự nhận thấy nơi đây còn nhiều dự án đang chờ các nhà đầu tư. Nhìn chung, về thực trạng hiện nay, Tây Ninh chưa phát triển bằng các tỉnh lân cận nên cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn bởi tỉnh có những ưu thế nhất định. Sắp tới, ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM sẽ tích cực giới thiệu, quảng bá Tây Ninh đến các doanh nghiệp, các đối tác tiềm năng để hỗ trợ Tây Ninh phát triển. Được biết, ông Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM là một người Mỹ gốc Việt. Ông Lê Thành Ân và vợ đều là người sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Ông là viên chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ, từng đạt giải thưởng Luther I.Replogle, giải thưởng cao nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

HOÀNG THI