BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng lãnh sự VN tại Battambang: Các tỉnh Tây Bắc Campuchia rất muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Tây Ninh

Cập nhật ngày: 16/08/2011 - 09:01

(BTNO) – Nhân chuyến công tác tại Tây Ninh, chiều 16.8, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Battambang – Vương quốc Campuchia, ông Bùi Duy Hải đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh nhằm tìm hiểu khả năng hợp tác của tỉnh Tây Ninh với các tỉnh, thành khu vực Tây Bắc Campuchia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang (phải) tiếp Tổng lãnh sự VN tại Battambang Bùi Duy Hải

Tại buổi làm việc, ông Bùi Duy Hải cho biết, Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang phụ trách các hoạt động ngoại giao ở một địa bàn khá rộng, gồm 6 tỉnh, thành giáp biên giới Campuchia – Thái Lan, gồm: Battambang, Pursat, thành phố Pailin, Siem Reap, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey – những nơi mà hai đội K70, K71 của Quân khu 7 và Tây Ninh từng tổ chức nhiều hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước. Đây cũng là các tỉnh, thành nằm trong hành lang kinh tế hạ lưu sông Mekong, có vị thế chiến lược đối với Campuchia nên rất được chính phủ hoàng gia quan tâm, kêu gọi đầu tư. Hiện đã có các doanh nghiệp lớn từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia… đến đây làm ăn, trong khi mức độ đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại đây khá nhỏ.

Tổng lãnh sự VN tại Battambang nhấn mạnh, Tây Ninh là cửa ngõ biên giới Tây Nam giáp với Campuchia, trong những năm qua, Tây Ninh đã có mối quan hệ đặc biệt với các tỉnh giáp biên như Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng. Cũng vì điều này, mà lãnh đạo 6 tỉnh, thành khu vực Tây Bắc Campuchia rất muốn hợp tác với Tây Ninh, kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư. Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp Tây Ninh “vươn dài cánh tay” đầu tư sản xuất, chế biến các loại sản phẩm công nghiệp như cao su, khoai mì… Ngoài việc giúp các tỉnh, thành bạn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động người Campuchia, còn giúp hàng ngàn bà con Việt kiều sinh sống nhờ đánh bắt cá trên Biển Hồ có điều kiện lên bờ, cải thiện đời sống, an cư lạc nghiệp nơi đất khách. Ông Bùi Duy Hải khẳng định, Lãnh sự quán VN tại Battambang sẵn sàng hỗ trợ lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tổ chức một chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo 6 tỉnh, thành Tây Bắc Campuchia để tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thuê đất, đăng ký sản xuất kinh doanh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang cám ơn Tổng lãnh sự Bùi Duy Hải đã cung cấp cho Tây Ninh những thông tin rất hữu ích trong việc mở rộng đầu tư, đặc biệt là việc đầu tư vùng nguyên liệu cao su, khoai mì… Phó Chủ tịch Trần Lưu Quang cho biết, ông sẽ đưa những lời đề nghị của Tổng lãnh sự Bùi Duy Hải ra thảo luận với lãnh đạo tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đặng Hoàng Thái