BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Hàn Quốc quyết định giữ lại ông Kim Kwan-jin

Cập nhật ngày: 22/03/2013 - 10:57

Trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang “dầu sôi lửa bỏng”, khi mà đất nước đang phải đối mặt với mối đe doạ huỷ diệt hạt nhân từ láng giềng phía Bắc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lại đang gặp phải những vấp váp trong việc bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong tân nội các.

Đòn giáng nặng nề mới nhất vào chính phủ mới một tháng tuổi của Tổng thống Park Geun-hye là việc người được bà Park đề cử chức Bộ trưởng Quốc phòng rút tên vào giờ chót. Theo đó, Tướng nghỉ hưu Kim Byung-kwan, hôm 22.3, đã rút tên khỏi đề cử chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng sau khi vấp phải các cáo buộc về những hành vi sai trái liên quan tới công việc gần đây của ông, với tư cách là nhà môi giới cho một công ty buôn bán vũ khí. Gần đây nhất, các cáo buộc mới đã cho thấy mối liên quan tới các cổ phiếu bí mật tại một công ty khí đốt của Myanmar.

Sau khi đồng ý cho ông Kim Byung-kwan rút lui, Tổng thống Park Geun-hye đã quyết định bổ nhiệm ông Kim Kwan-jin (ảnh), nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm, tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc. Phát biểu với báo giới, nữ phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Kim Haing cho biết, Tổng thống Park Geun-hye đưa ra quyết định, bởi việc bổ nhiệm vị trí quan trọng này không thể trì hoãn lâu hơn được nữa, “tình hình an ninh quốc gia quá khẩn cấp, không cho phép tranh luận chính trị và điều trần trước Quốc hội của người được đề cử” để chọn một ứng cử viên mới.

Tướng nghỉ hưu Kim Byung-kwan là người thứ tư từ chối tham gia vào tân nội các của Tổng thống Park Geun-hye. Chuyện vất vả tìm kiếm nhân sự cho các vị trí chủ chốt trong chính phủ của bà Park bắt đầu ngay từ trước khi bà Park nhậm chức vào ngày 25.2, khi người được bà Park lựa chọn làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc đã từ chối đề cử. Được biết, bà Park đã chọn vị cựu lãnh đạo của Toà án Hiến pháp Kim Yong-joon cho vị trí Tân thủ tướng. Nhưng ông này xin rút lui vì nảy sinh những nghi ngờ rằng, hai con trai của ông Kim đã trốn nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, ông cũng vấp phải những chỉ trích về khối tài sản khổng lồ của mình. Đầu tháng này, ứng viên được đề cử vào chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mới được thành lập cũng đã rút lui. Và ngày 21.3, người được bà Park lựa chọn cho chức vụ Thứ trưởng Bộ Tư pháp vừa từ chức do dính líu đến một vụ bê bối tình ái, mặc dù ông phủ nhận cáo buộc này.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên ở mức cao nhất từ năm 2010, khi Triều Tiên đe doạ chiến tranh liên Triều lần thứ hai, để đáp trả việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, vì vụ thử hạt nhân của nước này hôm 12.2. Triều Tiên liên tục đưa ra cảnh báo tiêu diệt Mỹ, Hàn Quốc và doạ sẽ làm cho Hàn Quốc "biến mất khỏi trái đất".

Hàn Quốc trong tuần qua cũng đổ lỗi Bình Nhưỡng đứng sau cuộc tấn công mạng vào các ngân hàng thương mại và các đài phát thanh, truyền hình.

Hôm 21.3, Uỷ ban Truyền thông Hàn Quốc nói rằng, mạng ngân hàng và truyền thông nước này đã bị tấn công, và cơ quan trên đã dò ra được địa chỉ IP từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra hôm 22.3, Trung tâm An ninh mạng Hàn Quốc KISA cho biết, địa chỉ IP trước đó được xác định đã tấn công hàng loạt trang mạng nước này lại không đặt ở Trung Quốc. Theo những phân tích sâu hơn do các điều tra viên của KISA thực hiện lại cho thấy, những cuộc tấn công này xuất phát từ một trong những máy tính của các ngân hàng nạn nhân, và “tình cờ xuất hiện” một địa chỉ công cộng ở Trung Quốc.

“Chúng tôi vẫn đang tiến hành theo dõi một số địa chỉ IP nghi ngờ đặt tại nước ngoài. Mọi khả năng đều được bỏ ngỏ, chúng tôi đang nỗ lực để truy ra các kẻ tấn công mạng”- Phó Chủ tịch KISA Lee Jae-Il nhấn mạnh.

Những cuộc tấn công mạng mà Hàn Quốc quy trách nhiệm cho Triều Tiên, bao gồm vụ tấn công vào mạng báo JoongAng ở Seoul hồi năm ngoái, được truy tới các địa chỉ đặt tại Trung Quốc. Các chuyên gia Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên đã cử các nhóm tin tặc tới Trung Quốc để nâng cao kỹ năng và họ đã thực hiện các vụ tấn công từ đây.

THUÝ TRINH

Tổng hợp