BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Afghanistan kêu gọi Taliban tham gia tiến trình hoà bình

Cập nhật ngày: 12/07/2012 - 03:05

Ngày 12.7, trong bài phát biểu tại cuộc họp báo ở Kabul sau khi trở về từ Nhật Bản, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lặp lại lời kêu gọi Taliban tham gia vào tiến trình hoà bình và giúp đỡ chính phủ trong việc tái thiết đất nước.

“Một lần nữa tôi kêu gọi lực lượng Taliban từ bỏ giao chiến, ngừng giết người và tham gia vào tiến trình hoà bình” – Tổng thống Karzai phát biểu.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: THX

 Tổng thống khẳng định, thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad Omar có thể trở về nhà và bắt đầu những hoạt động chính trị thay vì tiếp tục đánh nhau.

Lực lượng Taliban chống chính phủ đã từng đặt điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền Kabul là liên quân NATO phải rút khỏi Afghanistan. Các phần tử chủ chiến đã nhiều lần lên án sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Afghanistan.

Tổng thống Hamid Karzai vừa tham dự một hội nghị quốc tế về Afghanistan, được tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản hôm 8.7. Trong bài phát biểu sau hội nghị, ông Karzai cũng nhắc lại lời kêu gọi đối thoại với Taliban. Ông Karzai khẳng định, chính quyền Kabul sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho việc thiết lập một tiến trình hoà bình cùng với phe Taliban để ổn định đất nước và củng cố các tiến bộ đã đạt được trong mười năm qua. Ông tin rằng, đối thoại với Taliban là cần thiết để giải quyết các xung đột đang tiếp diễn. Ông nói, không nên để cho các cuộc thương nghị bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Afghanistan.

Các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết sẽ viện trợ 16 tỷ USD cho việc tái thiết Afghanistan trong 4 năm tới. Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Karzai đã nhấn mạnh rằng, chính phủ kiên quyết mạnh tay chống nạn tham nhũng.

Hàng chục tỷ USD đã được rót vào Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu lật đổ Taliban vào cuối năm 2001. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng tràn lan tại quốc gia này đã làm cho các quốc gia tài trợ mất kiên nhẫn. 

TRINH DƯƠNG

Theo THX