BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Afghanistan: Lãnh đạo tối cao Taliban có quyền ra tranh cử Tổng thống

Cập nhật ngày: 04/04/2013 - 05:40

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa gây sốc khi cho biết lãnh đạo tối cao Taliban Mullah Mohammad Omar có quyền đi bầu cử hoặc ra tranh cử Tổng thống, vì điều này hoàn toàn hợp hiến.

Một trong những tấm ảnh chân dung hiếm hoi của Mullah Mohammad Omar. Ảnh: allvoices

Tuyên bố này được đưa ra khi ông Karzai trả lời phỏng vấn của nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung mới đây, sau khi trở về Kabul, kết thúc chuyến thăm Qatar.

Trong chuyến thăm quốc gia vịnh Ba Tư này, Tổng thống Afghanistan đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Qatar về việc mở một văn phòng đại diện của Taliban tại nước này, nhằm đẩy mạnh tiến trình hoà giải dân tộc.

Tuy nhiên, cho đến nay, Taliban vẫn từ chối đàm phán với chính quyền Tổng thống Hamid Karzai và nhấn mạnh rằng, sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại hoà giải nào diễn ra một khi “các thế lực quân sự nước ngoài vẫn còn chiếm đóng Afghanistan”.

Dự kiến, cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ ba kể từ khi chế độ Taliban bị lật đổ diễn ra vào đầu tháng 4.2014. Dư luận Afghanistan cho rằng, cuộc bầu cử sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là những vụ tấn công phá hoại của Taliban.

Uỷ ban bầu cử nước này tuyên bố, nếu lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu và an ninh Afghanistan không đảm bảo an toàn cho cử tri ở bất kỳ địa điểm bỏ phiếu nào, Uỷ ban sẽ không đưa thùng phiếu đến nơi đó.

TÙNG LÂM

Theo THX