BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Afghanistan mạnh tay chống tham nhũng

Cập nhật ngày: 21/09/2012 - 04:53

Trong một nỗ lực cải cách chống tham nhũng, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (ảnh) đã sa thải 5 tỉnh trưởng của các tỉnh Helmand, Kabul, Badghis, Nimroz và Wardak.

Giới chức Afghanistan cho biết, trong số những quan chức bị sa thải có một đồng minh chủ chốt của phương Tây là ông Mohammad Gulab Mangal – Tỉnh trưởng tỉnh Helmand, vốn là đồng minh quan trọng của Anh và Mỹ trong cuộc chiến chống Taliban.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong văn phòng Tổng thống Karzai cho biết, ông Mangal bị sa thải vì "các lý do chính trị." Quan chức trên nói: "Ông Mangal có những mối quan hệ mật thiết và không cần thiết với những người nước ngoài mà Tổng thống không thích. Ông ta còn bị nghi dính líu tới tham nhũng."

Trong cuộc cải tổ lần này, Tỉnh trưởng tỉnh Baghlan Munshi Abdul Majeed cũng được chỉ định làm cố vấn cho Tổng thống Karzai.

Ngân sách Afghanistan vẫn dựa chủ yếu vào viện trợ tài chính từ phương Tây và nước này bị nhiều tổ chức cho rằng là một trong những quốc gia có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Trước đó, hồi tháng Bảy, Tổng thống Karzai đã thừa nhận nạn nhận hối lộ của các quan chức chính phủ và ra chỉ thị tiến hành cải tổ trước khi các binh sĩ quốc tế rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014.

TÙNG LÂM

Theo AFP