BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Ahmadinejad sẵn sàng bay vào vũ trụ

Cập nhật ngày: 05/02/2013 - 11:07

Một tuần sau khi Iran đưa một chú khỉ vào quỹ đạo thành công, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (ảnh) tuyên bố, ông sẵn sàng trở thành phi hành gia đầu tiên của nước cộng hoà Hồi giáo này.

Tuyên bố của vị tổng thống Iran được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Mehr bên lề cuộc triển lãm những thành tựu công nghiệp hàng không đang diễn ra tại thủ đô Tehran, ông Ahmadinejad nói: “Tôi sẵn sàng trở thành người đầu tiên được đưa vào vũ trụ bởi các nhà khoa học Iran”.

Hôm 29.1, Iran đã đưa thành công một chú khỉ vào quỹ đạo, mở đường cho một chuyến bay có người lái vào vũ trụ của nước Cộng hoà Hồi giáo này. Chú khỉ đã sống sót trở về trong khoang tàu vũ trụ sau hành trình trên độ cao 120km. Đây là chuyến bay ở tầng dưới quỹ đạo.

“Việc đưa vật thể sống vào không gian là kết quả của những nỗ lực của người dân Iran và những cống hiến của hàng ngàn nhà khoa học Iran” – Tổng thống Ahmadinejad nói.

Năm 2011, Iran cũng đã thử đưa khỉ vào quỹ đạo song thất bại. Nguyên nhân của thất bại không được công bố. Trước đó, năm 2010, Iran đã phóng tên lửa Kavoshagar-3 đưa được chuột, rùa, giun vào vũ trụ. Nước này cũng đã phóng thành công các vệ tinh Omid vào tháng 2.2009 và Navid vào tháng 2.2012.

Chương trình không gian của Iran làm các nước phương Tây “đứng ngồi không yên” do lo ngại nó có thể được sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mà họ nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển. Công nghệ tương tự được sử dụng trong các tên lửa phóng vật thể/người vào vũ trụ cũng có thể được dùng trong tên lửa đạn đạo.

Hội đồng bảo an đã áp đặt lệnh cấm vận gần như hoàn toàn về công nghệ hạt nhân và vũ trụ đối với Iran từ năm 2007. Iran liên tục phủ nhận các chương trình hạt nhân và khoa học của họ là vỏ bọc cho các tham vọng quân sự. Các vụ phóng vệ tinh trước đó của Iran cũng vấp phải sự phản đối, lên án của các nước phương Tây.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti