BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Ba Lan nói về khả năng Nga tấn công 

Cập nhật ngày: 09/04/2024 - 22:45

Sau khi một số quan chức lo ngại Warsaw đang đối mặt với mối đe dọa sắp xảy ra từ Moscow, Tổng thống Andrzej Duda cho biết Ba Lan khó có thể bị Nga tấn công trong tương lai gần.

Trong cuộc phỏng vấn được tờ Dziennik Gazeta Prawna công bố hôm 8/4, khi được hỏi về khả năng Nga sẽ tấn công Ba Lan trong vài năm tới, ông cho hay “không thể nói là không có mối đe dọa nào cả”. Theo ông, mục đích của Moscow là đưa các nước Baltic và các quốc gia như Bulgaria, Romania, Slovakia và Cộng hòa Séc vào phạm vi ảnh hưởng của Nga. 

Tuy nhiên, Tổng thống Duda nhận định mối đe dọa về một cuộc tấn công thực sự của Nga là “phi thực tế”, và nếu Warsaw “phản ứng phù hợp ngay hôm nay, và tạo ra khả năng phản kháng” Ba Lan sẽ không bị tấn công.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: EPA

Hồi tháng 3, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk từng tuyên bố châu Âu đã bước vào “kỷ nguyên tiền chiến tranh”, và không thể loại trừ khả năng xảy ra một cuộc chiến tổng lực. Trong những tháng gần đây, nhiều chính trị gia phương Tây còn cho rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công NATO.

Ông Tusk và các nhà lãnh đạo phương Tây nhấn mạnh viện trợ quân sự cho Ukraine cần được tăng cường, bởi khả năng Nga sẽ tấn công các quốc gia châu Âu khác nếu đánh bại Kiev.

Song Nga đã nhiều lần phủ nhận có ý định hoặc lý do để tấn công các quốc gia NATO. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đây là những tuyên bố "vô nghĩa". Ông cáo buộc những người ủng hộ Kiev đang lợi dụng mối đe dọa về một cuộc tấn công của Nga để thúc đẩy ủng hộ viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Nguồn vietnamnet.vn