BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập 

Cập nhật ngày: 14/01/2024 - 10:18

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Mỹ không ủng hộ độc lập cho Đài Loan (Trung Quốc), sau khi cử tri hòn đảo này trao cho đảng cầm quyền nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc bầu cử ngày 13/1, ông Lại Thanh Đức (William Lai Ching-te) trở thành nhà lãnh đạo đắc cử của hòn đảo.

“Chúng tôi không ủng hộ độc lập”, Tổng thống Biden nói khi được hỏi về phản ứng với cuộc bầu cử ở đảo Đài Loan.

Vài giờ trước khi cuộc bầu cử bắt đầu, Washington cảnh báo “sẽ không thể chấp nhận được” nếu bất kỳ quốc gia nào can thiệp vào sự kiện này.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Bắc, dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chúc mừng chiến thắng của ông Lại và khẳng định Mỹ "cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển cũng như giải quyết các khác biệt một cách hòa bình, không bị ép buộc và áp lực".

Ông cho biết, Mỹ mong muốn được làm việc với ông Lại và lãnh đạo các bên ở Đài Loan để thúc đẩy “mối quan hệ không chính thức lâu dài của họ, phù hợp với chính sách Một Trung Quốc”.

Sau khi có kết quả bầu cử, Bắc Kinh lên tiếng nói rằng "sự thống nhất" với Đài Loan vẫn là điều "không thể tránh khỏi".

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi ông Lại trở thành nhà lãnh đạo đắc cử, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh Trần Bân Hoa (Chen Binhua) tuyên bố cuộc bầu cử "sẽ không cản trở xu hướng thống nhất tất yếu của Trung Quốc", hãng thông tấn Xinhua đưa tin.

Ông Trần cho rằng kết quả bỏ phiếu cho thấy DPP "không thể đại diện cho dư luận dòng chính trên hòn đảo", sẽ “không thay đổi cục diện cơ bản và xu hướng phát triển của quan hệ hai bờ eo biển".

Ông Trần nói thêm rằng lập trường của Bắc Kinh về việc “thống nhất đất nước vẫn nhất quán và quyết tâm của chúng tôi vững chắc như đá”.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan tuyên bố, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối những hoạt động ly khai nhằm mang lại 'độc lập của Đài Loan' cũng như sự can thiệp của nước ngoài".

Tại cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California vào tháng 11/2023, Tổng thống Biden nỗ lực xoa dịu mối quan hệ với Bắc Kinh, bao gồm việc đàm phán giải quyết những khác biệt về các vấn đề an ninh.

Năm 2016, Trung Quốc đại lục nổi giận khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Nguồn TPO