BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống đắc cử Mỹ gây chú ý ở buổi họp báo đầu tiên

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 09:00

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 11-1 (giờ Washington) tin rằng Nga đứng sau vụ tấn công tin tặc liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng bác bỏ những cáo buộc rằng Nga thỏa hiệp với ông.

Ông Trump nói thêm, Nga không phải là quốc gia duy nhất tấn công tin tặc vào Mỹ và cáo buộc đảng Dân chủ không có đủ các chương trình an ninh mạng cần thiết để ngăn chặn.

Trước cuộc họp báo, CNN công bố có tài liệu độc quyền do Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) trình bày tuần trước cho Tổng thống Barack Obama gồm các cáo buộc về Nga tấn công tin tặc liên quan đến ông Trump. Tại cuộc họp báo, ông Trump đã từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên CNN và đả kích tình báo Mỹ. Nhà Trắng đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc ông công kích động cơ của tình báo Mỹ.

Theo CNN, ông Trump khẳng định sẽ không từ bỏ phong cách của mình ngay cả sau khi nhậm chức trong 9 ngày nữa. Ông tuyên bố sẽ xóa bỏ chương trình bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama (Obamacare), cũng như cam kết nhanh chóng xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico và chỉ định một thẩm phán Tòa án tối cao mới. 
Tổng thống đắc cử Mỹ nhắc lại, ông không có kế hoạch công bố tờ khai thuế vì cho rằng đang được kiểm toán. Ngoài ra, ông Trump cho biết sẽ ngừng kinh doanh nhưng sẽ không bán các công ty. Theo tờ Guardian (Anh), mặc dù đã công bố hàng loạt biện pháp nhằm chuyển giao quyền kiểm soát, điều hành doanh nghiệp cho 2 con trai, nhưng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫn đối mặt với nguy cơ “xung đột lợi ích” sau khi ông chính thức nhậm chức, bởi trên thực tế, ông Trump vẫn là chủ sở hữu cuối cùng của toàn bộ đế chế kinh doanh mà ông gầy dựng từ lâu.

Nguồn Báo Sài Gòn Giải phóng