BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 08/11/2017 - 23:05

Ông Trump là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên dùng bữa ở Tử Cấm Thành trong lịch sử Trung Quốc hiện đại...

tong thong donald trump bat dau chuyen tham lich su toi trung quoc

Từ trái qua: đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên thăm Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc chiều 8/11 - Ảnh: AP/Fox News.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Bắc Kinh vào chiều ngày thứ Tư, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước nhằm tăng cường tối đa sự tương tác cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Bắc Kinh đã gọi chuyến thăm này của ông Trump là một "chuyến thăm cấp nhà nước-cộng" ("state visit-plus") - thuật ngữ chưa từng được sử dụng cho chuyến thăm của bất kỳ một nhà lãnh đạo nước ngoài nào tới Trung Quốc kể từ năm 1949.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nghi thức đón tiếp thảm đỏ mà Trung Quốc dành cho ông Trump trong "chuyến thăm cấp nhà nước-cộng" là sự phúc đáp đối với "sự đón tiếp nồng hậu, ân cần và những sắp xếp tiêu chuẩn cao và kỹ lưỡng" mà ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện trong chuyến thăm Florida hồi tháng 4.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump bắt đầu bằng chuyến thăm Tử Cấm Thành ở trung tâm Bắc Kinh. Tại đây, ông Trump và bà Melania dùng trà với vợ chồng ông Tập trước khi dạo quanh cố cung. Trung Quốc đã đóng cửa khu di sản thế giới này trước công chúng, đồng thời thắt chặt an ninh cho chuyến thăm của ông Trump.

Tiếp đó, hai cặp đôi đệ nhất sẽ xem diễn kinh kịch trong Tử Cấm Thành rồi cùng nhau dùng bữa tối. Theo hãng tin CNN, ông Trump sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên dùng bữa ở Tử Cấm Thành trong lịch sử Trung Quốc hiện đại.

Vào ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự một loạt sự kiện tại Đại lễ đường Nhân dân và tham dự quốc yến chiêu đãi. Ngày thứ Sáu, bà Melania sẽ thăm sở thú Bắc Kinh và một đoạn của Vạn Lý Trường Thành.

Sau đó, vợ chồng ông Trump cùng đoàn tùy tùng sẽ rời Bắc Kinh, bay tới Đà Nẵng để tham dự thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Các nghi thức ngoại giao trong một chuyến thăm cấp nhà nước thường bao gồm một chương trình hoạt động cho chủ nhà và khách, nhưng "chuyến thăm cấp nhà nước-cộng" của ông Trump có thể đồng nghĩa với việc hai nhà lãnh đạo có nhiều tương tác cá nhân hơn. Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh nói rằng điều này sẽ "không chỉ tăng cường mối quan hệ cá nhân mà còn thúc đẩy liên lạc.

"Liên lạc cá nhân giữa các nhà lãnh đạo cấp cao nhất là rất quan trọng", nguồn tin nói. "Từ khi ông Trump lên cầm quyền, tương tác giữa ông Trump và ông Tập đã diễn ra rất tốt, và mối quan hệ công việc cũng đã được thiết lập vững chãi, tạo ra nền tảng tốt để sắp xếp một ‘chuyến thăm cấp nhà nước-cộng" cho ông Trump".

Ông Lu Peixin, một cựu vụ trưởng vụ lễ tân thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cũng nói rằng những hoạt động sắp xếp cho ông Trump có thể "vượt khỏi sự đón tiếp dành cho một chuyến thăm cấp nhà nước thông thường", phản ánh mối quan hệ giữa hai nước và hai nhà lãnh đạo.

Giới quan sát ở Trung Quốc nhận định, thông qua những hoạt động ít chính thức hơn, Bắc Kinh hy vọng nhấn mạnh "tình bạn và mối quan hệ công việc" giữa ông Tập và ông Trump trong những tháng tới.

Ông Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Phục Đán, gia đình là một nhân tố chủ chốt trong chuyến thăm của ông Tập tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida hồi tháng 4. "Ba thế hệ gia đình Trump đã gặp ông Tập, một điều rất cá nhân", ông Wu nói.

Theo ông Wu, việc cùng thưởng trà trong chuyến thăm Tử Cấm Thành nhằm nhấn mạnh "tình bạn và mối quan hệ công việc giữa ông Tập và ông Trump". "Đây không phải là một hoạt động chính thức, nhưng phản ánh mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo", ông Wu nói.

Nhà phân tích Lu Xiang thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói rằng từ "cộng" trong "chuyến thăm cấp nhà nước-cộng" chủ yếu nhằm thể hiện thái độ lịch sự của Bắc Kinh với nhà lãnh đạo Mỹ bất chấp những bất đồng giữa hai bên trong vấn đề thương mại và Triều Tiên.

"Bản thân ý tưởng về một ‘chuyến thăm cấp nhà nước-cộng’ đã là một điểm cộng trong quan hệ Trung-Mỹ vì nó hoàn toàn mới… Có vẻ như chuyến thăm của ông Trump ở một cấp độ cao hơn cả cấp độ cao nhất", ông Lu nhận xét. "Mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo là tốt đẹp và Trung Quốc giờ đây tự tin chào đón một Tổng thống Mỹ hơn bao giờ hết".

Nguồn VnEconomy