BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Donald Trump thúc đẩy chiến dịch vaccine Covid-19 thần tốc 

Cập nhật ngày: 16/05/2020 - 09:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã chọn được 14 loại vaccine Covid-19 tiềm năng từ cả trăm loại để đầu tư phát triển và hy vọng sẽ có vaccine vào "cuối năm hoặc sớm hơn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ngày 15/5. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 15/5, Tổng thống Donald Trump giới thiệu Moncef Slaoui, cựu giám đốc bộ phân phát triển vaccine của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline, cùng đại tướng Gustave Perna phụ trách "Chiến dịch Thần tốc", chương trình phát triển vaccine Covid-19 của Mỹ. Chính phủ Mỹ sẽ đầu tư vào 14 vaccine tiềm năng được chọn từ hàng trăm loại và sẽ tiếp tục thu hẹp danh sách.

"Gần đây tôi được thấy dữ liệu ban đầu từ thử nghiệm lâm sàng vaccine nCoV. Dữ liệu này khiến tôi thêm tự tin rằng chúng ta có thể cung cấp vài trăm triệu liều vaccine vào cuối năm 2020. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất có thể", Slaoui nói trong cuộc họp báo.

Slaoui cho biết ngoài vaccine, "Chiến dịch Thần tốc" sẽ tập trung vào phát triển thuốc điều trị những người nhiễm nCoV, đồng thời cải thiện và tối ưu xét nghiệm. "Thật vinh dự khi được phụng sự đất nước và thế giới trong nỗ lực đáng chú ý này", Slaoui nói.

Truyền thông Mỹ từng dự báo Slaoui sẽ trở thành cố vấn trưởng trong chương trình phát triển vaccine chống nCoV của Mỹ. Các quan chức Nhà Trắng cho biết tướng Perna sẽ làm nhiệm vụ giám sát công tác hậu cần. Trước đó, Trump cho biết sẽ huy động quân đội phân phối vaccine, ưu tiên cho người cao tuổi và viện dưỡng lão tại Mỹ.

Trump hy vọng Mỹ sẽ phát triển thành công vaccine nCoV trước khi năm 2020 kết thúc. "Điều này mạo hiểm và đắt đỏ, song chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian. Chúng ta sẽ tiết kiệm được vài năm nếu làm đúng cách", Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

"Thông thường, các công ty dược phẩm sản xuất vaccine phải chờ cho tới khi được phê duyệt đầy đủ theo quy định. Điều này khiến vaccine có thể bị trì hoãn  đến một năm hoặc hơn thế. Trong Chiến dịch Thần tốc, chính phủ sẽ đầu tư sản xuất toàn bộ vaccine tiềm năng trước khi chúng được chấp thuận, để chúng ta biết chính xác những gì mình đang làm", Trump cho biết.

Trump hồi đầu tháng 5 khẳng định "rất tự tin" rằng Mỹ sẽ có vaccine nCoV trước cuối năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định kỳ vọng của Trump quá lạc quan. Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, nói sẽ mất ít nhất 12-18 tháng để phát triển.

Mỹ cùng nhiều nước khác đang chạy đua trong điều chế vaccine nCoV. Giới chức Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về Covid-19 để giành ưu thế trong cuộc đua này.

Nhưng Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp cận với bất kỳ loại vaccine nCoV nào, ngay cả khi Trung Quốc là nước đầu tiên phát triển được.

Trump cũng khẳng định nước Mỹ sẽ vực dậy dù có vaccine hay không.

"Tôi muốn làm rõ điều rất quan trọng rằng có vaccine hay không, chúng ta sẽ trở lại và chúng ta đang bắt đầu quá trình", Trump nói.

"Trong nhiều trường hợp người ta không có vaccine, virus hoặc cúm ập đến và họ phải chiến đấu với nó. Tôi đoán đôi khi mọi người, chúng tôi không biết chính xác, có lẽ trở nên miễn dịch, ít nhất là trong thời gian ngắn hoặc có thể là cả đời. Nhưng bạn phải chiến đấu để vượt qua", Trump nói.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,5 triệu người nhiễm và hơn 300.000 người chết. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận hơn 1,4 triệu ca nhiễm và hơn 87.000 ca tử vong.

Nguồn VNE (theo CNN/Reuters/AFP)