BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Karzai: Đã hoàn tất dự thảo hiệp ước an ninh Afghanistan – Mỹ

Cập nhật ngày: 17/11/2013 - 05:48

Trong buổi họp báo hôm 16.11, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (ảnh) tuyên bố, dự thảo an ninh về tương lai của quân đội Mỹ tại Afghanistan đã hoàn tất.

Theo đó, các nhà đàm phán Afghanistan – Mỹ đã hoàn thành phần biên soạn dự thảo của một thoả thuận an ninh song phương, vốn cho phép quân đội Mỹ tiếp tục có mặt ở Afghanistan sau năm 2014, sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Afghanistan sau khi rút quân, kèm theo điều kiện là người Mỹ sẽ được tự do thực hiện các chiến dịch "chống nổi dậy" và "chống khủng bố" bên trong lãnh thổ Afghanistan ngay cả sau khi quân đội Mỹ đã rút đi hết.

Tuy nhiên, bản thoả thuận dự thảo này phải trình lên Hội đồng Trưởng lão (Loya Jirga), sẽ nhóm họp vào tuần tới. Nếu được Hội đồng chấp nhận, bản dự thảo mới tiếp tục được gửi đến Quốc hội để phê chuẩn lần cuối cùng.

Lực lượng phiến quân Taliban đã lên tiếng doạ giết các thành viên của Loya Jirga nếu họ cho phép Mỹ thiết lập những căn cứ quân sự thường trực tại Afghanistan sau thời hạn rút quân của quân đội nước ngoài, năm 2014.

Trong khi đó, quan điểm chống Mỹ đang ngày càng tăng tại Afghanistan, đặc biệt do sự gia tăng số dân thường thương vong sau các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu.

THUÝ TRINH

Theo PressTV