BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ cảnh cáo người đồng cấp Syria

Cập nhật ngày: 05/12/2012 - 08:52

Thông tin về khả năng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hoá học trong cuộc chiến chống phiến quân một lần nữa lại làm dư luân quốc tế nóng lên. Hãng tin RIA Novosti cho biết, hôm 4.12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh cáo người đồng cấp Assad sẽ phải lãnh những hậu quả nặng nề nếu quân đội Syria sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này.

Đường phố al-Khalidiya, thàng phố Homs, Syria hoang tàn đổ nát vì nội chiến. Ảnh: Reuters

“Tôi muốn nói rõ với ông Assad và thuộc cấp của ông ta rằng: Cả thế giới đang theo dõi mọi hành động của ông. Việc sử dụng vũ khí hoá học là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được” – ông Obama nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ cho biết thêm, Washington sẽ tiếp tục ủng hộ “nguyện vọng hợp pháp” của nhân dân Syria chống lại chính phủ của ông Assad bằng cách cung cấp viện trợ nhân đạo.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự. Việc Mỹ lớn tiếng đe doạ Syria xuất phát từ việc có nhiều nguồn tin tình báo cho biết, chính phủ Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hoá học khi chiến sự diễn ra với chiều hướng có lợi cho phiến quân, vốn được Mỹ, các nước phương Tây và các nước Ả-rập “hậu thuẫn”.

Tuy nhiên, chính quyền Damascus bác bỏ thông tin trên. Đài Truyền hình quốc gia Syria dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này khẳng định, nếu Syria có vũ khí hoá học, họ cũng không bao giờ sử dụng để chống lại người dân.

Bùng phát từ các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 3.2011, cuộc nội chiến tại Syria đã làm hàng chục ngàn người thiệt mạng. Hôm 3.12, Liên Hợp Quốc rút 25/100 chuyên gia quốc tế khỏi Syria khi xung đột ngày càng leo thang. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc vẫn từ chối ủng hộ các biện pháp cấm vận của LHQ đối với chính quyền Tổng thống Syria Assad, đặc biệt là việc NATO có kế hoạch triển khai hệ thống phòng không Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 3.12, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan Istanbul, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc NATO triển khai Patriot dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria chỉ làm tình hình trở nên căng thẳng hơn. Ông Putin cho rằng, trên thực tế Syria “đã quá bận rộn trong việc giải quyết tình hình trong nước”, hoàn toàn không có thời gian để suy tính kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, ông chia sẻ mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ khi đạn pháo Syria “lạc” qua biên giới, gây thiệt hại về dân thường. Nhưng ông Putin cho rằng, cả hai quốc gia nên kiềm chế, ngồi lại thảo luận để giải quyết bất đồng.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)