BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ dọa áp thuế với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 08/09/2018 - 20:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đã đe dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, một động thái có thể khiến căng thẳng với Bắc Kinh leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông nói sẽ sớm áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc như đã định từ trước, đồng thời sẽ đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng hóa nữa.

Theo tin từ Reuters, chỉ vài giờ sau khi kết thúc thời hạn tham vấn công chúng về kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, ông Trump nói với các nhà báo cùng đi trên chuyên cơ Không lực 1 rằng ông "đang rất mạnh mẽ trong vấn đề với Trung Quốc vì tôi buộc phải như vậy".

"Kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD mà chúng ta đang nói tới có thể sẽ được thực thi rất sớm tùy theo tình hình. Ở một góc độ nào đó, việc này tùy thuộc vào Trung Quốc", ông Trump nói. "Và tôi ghét phải nói thế này, nhưng sau đó sẽ là một kế hoạch đánh thuế 267 tỷ USD hàng hóa nữa nếu tôi muốn".

Điều này có nghĩa là hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào Mỹ đều bị áp thuế bổ sung.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đưa ra các chính sách thương mại đối đầu nhau, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Mới đây nhất, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện Mỹ đã áp thuế quan bổ sung 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chủ yếu là máy công nghiệp, linh kiện điện tử trung gian, bao gồm thiết bị bán dẫn.

Trong khi đó, ông Donald Trump cũng vừa công khai bác bỏ đề nghị không đánh thuế ô tô của Liên minh châu Âu (EU), cho rằng đề xuất này “không đủ tốt”.

Phản hồi của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Ủy viên Thương mại Cecilia Malmstrom cho biết EU “sẵn sàng hạ mức thuế ô tô xuống bằng 0, tất cả các mức thuế bằng 0 nếu nước Mỹ cũng làm vậy”.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng, đồng ý hai bên sẽ không áp đặt mức thuế mới tại thời điểm hiện tại, nhưng thương lượng để tìm một giải pháp thỏa mãn cả hai bên.

Khoảng cách giữa mức thuế 10% của EU và 2,5% của Mỹ đã được ông Trump sử dụng như một sự biện minh để tăng thuế lên 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu.

Nguồn Chinhphu