BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh tấn công Syria 

Cập nhật ngày: 14/04/2018 - 10:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

tong thong my donald trump lenh tan cong syria

Tổng thống Mỹ tuyên bố tấn công Syria đêm 13/4 - Ảnh: AFP

Đêm 13/4 (theo giờ Mỹ) tức rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta ngày 7/4 vừa qua, mà chính phủ Mỹ cáo buộc Nga và Syria chịu trách nhiệm.

tong thong my donald trump lenh tan cong syria

Hình ảnh đầu tiên được cho là của vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria. Ảnh: RT.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Donald Trump nêu rõ: “Tôi đã yêu cầu các lực lượng quân đội của Mỹ tiến hành cuộc không kích chính xác vào các mục tiêu liên hệ với chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, Mỹ đang tiến hành một chiến dịch quân sự phối hợp với Anh và Pháp, khẳng định các bên sẽ duy trì phản ứng cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học.

“Mục đích các hành động của chúng tôi tối nay là thiết lập một sự ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan rộng và sử dụng vũ khí hóa học”, ông Donald Trump nói.

Trong tuyên bố đưa ra, Tổng thống Donald Trump cũng chỉ trích Nga và Iran vì hỗ trợ cho chính quyền của ông Assad: “Với Iran và Nga, tôi muốn hỏi rằng có quốc gia nào muốn nhúng tay vào cuộc thảm sát những người vô tội, trong đó có phụ nữ và trẻ em”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, các cuộc không kích nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau và liên quan đến tên lửa hành trình Tomahawk.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà đã ủy quyền cho các lực lượng vũ trang Anh "tiến hành những cuộc không kích phối hợp để làm suy giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria". Tuy nhiên, hành động quân sự này không phải là can thiệp vào cuộc nội chiến Syria hay có mục tiêu lật đổ chính phủ, bà nói.

Hãng tin Sputik dẫn một số nguồn tin cho biết, đã có nhiều tiếng nổ lớn xảy ra trong thành phố Damascus của Syria. Theo đài truyền hình Syria, lực lượng phòng không của quân đội nước này đang đối đầu với một cuộc tấn công của Mỹ, Pháp, Anh.

Nguồn VOV.VN, tuoitre.vn/Sputnik, Reuters