BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ kêu gọi “Thế giới không vũ khí hạt nhân”

Cập nhật ngày: 27/03/2012 - 05:58

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 26.3 tuyên bố, ông sẽ nỗ lực vì “một thế giới không có vũ khí hạt nhân” và sẽ trực tiếp đề nghị CHDCND Triều Tiên và Iran tham gia vào nỗ lực này.

Ông Obama đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu trước đông đảo sinh viên nhân chuyến thăm trường Đại học Hankuk trước Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ hai tại Seoul, Hàn Quốc. Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ làm việc với Nga và Trung Quốc về vấn đề “Thế giới không vũ khí hạt nhân”.

Hội Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân diễn ra trong hai ngày 26 – 27.3, với sự tham dự của lãnh đạo 50 nước trên thế giới. Nội dung Hội nghị tập trung chủ yếu vào những giải pháp quốc tế để bảo vệ các nguyên liệu và cơ sở hạt nhân trước những mối đe doạ quốc tế.

Ông Obama cho rằng, “việc nghiêm túc duy trì nỗ lực toàn cầu” là rất cần thiết để bảo vệ thế giới tránh khỏi những rủi ro khủng bố hạt nhân.

Nói về tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, ông Obama cho biết, Washington không hề có “thù địch” đối với Bình Nhưỡng, nhưng “sẽ không có phần thưởng cho hành động khiêu khích”. Ông khuyên Bình Nhưỡng tốt hơn nên từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa tầm xa, đưa vệ tinh vào quỹ đạo. 

Trong tuyên bố trước đó, ông Obama khẳng định, Triều Tiên sẽ lún sâu hơn vào tình trạng cô lập và Washington sẽ xem xét lại thoả thuận viện trợ lương thực nếu Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm thực hiện vụ phóng tên lửa vào tháng tới.

Về phần Iran, Tổng thống Barack Obama nhận định, chương trình hạt nhân của nước cộng hoà Hồi giáo này vẫn có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao, nhưng ông cảnh báo Iran “không còn nhiều thời gian”.

Tổng thống Obama tuyên bố: "Tôi luôn muốn giải quyết các vấn đề này thông qua con đường ngoại giao, nhưng thời gian hiện rất gấp gáp và Tehran cần hành động một cách nghiêm túc và cấp bách". Ông cũng nhấn mạnh, Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình, nhưng nước này một lần nữa đã lựa chọn "con đường phủ nhận, lừa gạt và gây thất vọng."

Mỹ và các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang cố chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran một mực khẳng định, mục đích duy nhất của họ trong hoạt động hạt nhân là phục vụ nhu cầu năng lượng điện cho người dân cả nước.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)