BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ thăm Israel vào 18/10 thể hiện sự đoàn kết với đồng minh 

Cập nhật ngày: 17/10/2023 - 08:48

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Tổng thống nước này Joe Biden sẽ có chuyến thăm tới Israel nhằm thể hiện sự đoàn kết với đồng minh vào ngày 18/10, sau các cuộc tấn công của lực lượng Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc gặp bên lề Khóa họp 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ngày 20/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, sáng 17/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Tổng thống nước này Joe Biden sẽ có chuyến thăm tới Israel nhằm thể hiện sự đoàn kết với đồng minh vào ngày 18/10, sau các cuộc tấn công của lực lượng Hamas.

Sau cuộc hội đàm trong đêm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv, ông Blinken nêu rõ: “Tổng thống sẽ tái khẳng định tình đoàn kết của Mỹ với Israel và cam kết vững chắc của chúng tôi đối với an ninh của nước này.”

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã có chuyến thăm Israel trong lúc giao tranh leo thang giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nhiều ngày qua.

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt ở Israel tuyên bố Washington luôn sát cánh cùng Tel Aviv, nhưng cho rằng Palestine cũng có "khát vọng chính đáng."

Đến nay, hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng, trong khi hơn 1.350 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza.

Phát biểu tại họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Israel đủ sức mạnh để tự bảo vệ và Mỹ sẽ "luôn ở bên cạnh" Israel.

Ông Blinken cho biết viện trợ quân sự của Mỹ đang tiếp tục trên đường đến Israel, sau khi các tên lửa đánh chặn của Hệ thống Vòm Sắt đã được cung cấp vài ngày trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington hợp tác chặt chẽ với Israel để bảo đảm những người bị các tay súng Hamas bắt giữ sớm được trả tự do.

Trong chuyến thăm này, ông Blinken cũng gợi ý việc cần phải có một giải pháp hòa bình cuối cùng cho cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông.

Trước đó, ông Blinken nhiều lần khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với "giải pháp hai nhà nước" trong khu vực./.

Nguồn Vietnam+