BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nga cảnh báo Ba Lan không tấn công Belarus 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 10:27

Moskva cũng cáo buộc Ba Lan "đang tìm cách can thiệp vào Ukraine" dưới sự bảo trợ của NATO.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Theo báo Deutsche Welle (Đức), Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/7 cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus sẽ được coi là một cuộc tấn công nhằm vào Nga. 

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố đã có thông tin về việc thành lập một đơn vị Ba Lan - Litva sẽ hoạt động ở phía Tây của Ukraine. Phát biểu trước cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, Tổng thống Putin lưu ý Moskva sẽ đáp trả "bằng mọi phương tiện mà chúng tôi có".

Theo ông Putin, các nhà lãnh đạo Ba Lan cũng "đang tìm cách can thiệp vào Ukraine" dưới sự bảo trợ của NATO.

"Viễn cảnh là rõ ràng. Nếu quân đội Ba Lan tiến vào, chẳng hạn như ở Lviv hoặc các vùng lãnh thổ khác của Ukraine, họ sẽ ở lại đó. Và họ sẽ ở đó mãi mãi", hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Putin cho biết.

Phản ứng về tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński cho rằng đó là "vũ khí của Moskva trong cuộc chiến hỗn hợp". 

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết đã quyết định triển khai các đơn vị quân đội nước này đến khu vực phía Đông, giáp biên giới với Belarus do sự hiện diện của lực lượng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ở Belarus và các cuộc tập trận chung được cho là của nhóm này với binh lính Belarus.

Zbigniew Hoffmann, Thư ký của Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan nói: "Việc huấn luyện hoặc tập trận chung của quân đội Belarus và lực lượng Wagner chắc chắn là một hành động khiêu khích".

"Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan đã phân tích các mối đe dọa có thể xảy ra, chẳng hạn như việc triển khai các đơn vị của Wagner. Do đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan và Chủ tịch Ủy ban Mariusz Blaszczak đã quyết định điều lực lượng từ phía Tây sang phía Đông của Ba Lan", ông Hoffmann thông báo.

Theo ông Hoffmann, ngoài việc huấn luyện, mục đích của việc điều chuyển này là để "ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng".

Nguồn Báo Tin tức