BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nga cảnh báo nguy cơ khủng bố tại các nước CSTO

Cập nhật ngày: 24/09/2013 - 05:36
Tổng thống Nga V.Putin vừa cảnh báo, những tay súng Hồi giáo đang tham gia cuộc chiến tại Syria có thể thâm nhập các nước Cộng hoà thuộc Liên bang Xô Viết cũ để kích động bạo lực.

Tuyên bố này được đưa ra tại khu nghỉ mát Sochi– nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) gồm Nga và 5 nước đồng minh: Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Armenia và Belarus.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Hội nghị CSTO. Ảnh: Reuters

Nga là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo khá lớn và cũng đang vất vả đối phó với phiến quân Hồi giáo. Chính quyền Moscow từng cáo buộc Mỹ và phương Tây giúp các nhóm vũ trang Hồi giáo lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà không tính tới những hậu quả của nó.

Trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo CSTO, Tổng thống Putin nhận định, các nhóm vũ trang Hồi giáo tại Syria sẽ mở rộng chiến tranh ra khỏi Syria và Trung Đông. “Vấn đề chủ nghĩa khủng bố lan tràn từ quốc gia này đến quốc gia khác là một sự thật không thể tránh khỏi, và có thể tác động đến quyền lợi của bất kỳ quốc gia nào trong chúng ta (CSTO)”.

Ông Putin cảnh báo, bạo lực sẽ lan rộng ở Syria và Afghanistan, vốn có chung đường biên giới với thành viên CSTO là Tajikistan ở khu vực Trung Á. Trong tổ chức này, 3 quốc gia Tajikistan, Kazakhstan và Kyrgyzstan đều có cộng đồng người Hồi giáo chiếm đa số.

Chính phủ Nga từng nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc trước việc các tay súng Hồi giáo gốc Nga đang tham chiến tại Syria có thể quay về vùng Bắc Caucasus tham gia vào cuộc chiến ly khai tại nước này. Với vai trò là thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga cùng với Trung Quốc ngăn cản dự thảo nghị quyết chống chính quyền Damascus được Mỹ và các nước phương Tây ủng hộ.

Nga cảnh cáo Mỹ và phương Tây, việc can thiệp quân sự vào Syria là hành động tiếp tay cho quân khủng bố.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters