BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên thăm Triều Tiên trong vòng 24 năm 

Cập nhật ngày: 18/06/2024 - 18:25

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (18/6) có chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên trong vòng 24 năm. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Putin kéo dài 2 ngày.

Theo KCNA và Yonhap, đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của ông Putin kể từ tháng 7/2000, khi Tổng thống Nga gặp cố lãnh đạo Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un. Ngoài ra, chuyến đi diễn ra 9 tháng sau khi người đứng đầu Triều Tiên tới vùng Viễn Đông của Nga để hội đàm với Tổng thống Putin. 

Yury Ushakov, Trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao của Tổng thống Nga tiết lộ, theo lịch trình, Tổng thống Putin sẽ tới Bình Nhưỡng vào buổi tối và ký kết các văn kiện quan trọng với ông Kim Jong Un vào ngày mai 19/6. Ông Ushakov nói: "Hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết một số văn kiện... có thể về hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, vạch ra triển vọng hợp tác hơn nữa giữa hai nước". 

Hãng Yonhap đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin rất trang trọng, chứng tỏ lòng hiếu khách ở mức cao nhất. 

Ông Kim Jong Un đích thân đón Tổng thống Putin.

Ông Kim Jong Un được cho là sẽ đích thân tới sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng để đón nhà lãnh đạo Nga. Trước đây, ông đã tới sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9/2018 và tháng 6/2019, ông Kim cùng vợ là Ri Sol-ju đã tới sân bay đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Lễ đón tại sân bay nhiều khả năng sẽ bao gồm việc cử hành quốc ca hai nước, sau đó là bắn súng chào và duyệt đội danh dự Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un và ông Putin có thể cùng nhau đi trên một chiếc xe mui trần, giơ tay chào người dân Triều Tiên đang cổ vũ nhiệt tình khi họ rời sân bay. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tổ chức nghi thức tương tự cùng với ông Moon và ông Tập, cũng như với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khi ông đến thăm Triều Tiên vào tháng 11/2018.

Ngoài ra, cũng có khả năng ông Kim Jong Un sẽ sử dụng chiếc limousine Aurus Senat được Tổng thống Putin tặng hồi đầu năm ngoái để diễu hành như một cách để thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo. 

Nơi nghỉ của Tổng thống Putin

Người đứng đầu nước Nga dự kiến sẽ nghỉ tại Nhà khách quốc gia Kumsusan, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở trong chuyến thăm năm 2019. Nhà khách giống như cung điện này có hồ nước bao quanh và một lối đi giữa các hàng cây. 

Trước khi nhà khách Kumsusan được xây dựng, Triều Tiên đã sử dụng nhà khách Baekhwawon. Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, Roh Moo-hyun và Moon Jae-in, cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ở lại đó.

Hình ảnh vệ tinh thương mại của Planet Labs cho thấy, hai nhà khách này có nhiều thay đổi. Điều đó cho thấy Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch sử dụng cả hai địa điểm này cho hội nghị thượng đỉnh và nơi nghỉ của ông Putin.

Ông Putin cũng có thể đến thăm Tháp Giải phóng, một công viên tưởng niệm ở Bình Nhưỡng, để tưởng nhớ những người lính Liên Xô đã hy sinh trong Chiến tranh liên Triều Tiên 1950-53.

Nguồn vietnamnet.vn