BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nga thảo luận hoà bình Ukraine với cố vấn thân cận của Thủ tướng Ấn Độ 

Cập nhật ngày: 09/09/2024 - 15:57

Theo tờ India Today, vị quan chức quyền lực này của Ấn Độ sẽ có chuyến công du 2 ngày tới Nga trong tuần này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về những nỗ lực của New Delhi nhằm giải quyết xung đột giữa Moskva và Kiev với Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval - cố vấn chính sách đối nội, đối ngoại thân cận nhất của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Theo một bài báo đăng ngày 8/9, cố vấn an ninh Doval dự kiến ​ đến thăm thủ đô của Nga trong 2 ngày 10-11/9.

Trong thời gian ở Moskva, ông Doval sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và thảo luận về các nỗ lực hòa bình nhằm giải quyết cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra.

Theo các nguồn tin, cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ cũng sẽ tham dự một cuộc họp của các quan chức an ninh BRICS và có các cuộc hội đàm riêng với các đại diện của Nga và Trung Quốc.

Bài viết về chuyến đi của cố vấn Doval tới Nga được đưa ra sau nỗ lực ngoại giao lớn của Modi nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev.

Hồi tháng 7, Thủ tướng Modi đã đến Moskva và nói rằng ông và Tổng thống Putin có thể trao đổi quan điểm về xungđột đang diễn ra tại Ukraine “một cách cởi mở". Về phần mình, nhà lãnh đạo Nga cảm ơn thủ tướng Ấn Độ vì đã cố gắng tìm cách giải quyết xung đột.


Tuy nhiên, chuyến đi đã gây ra phản ứng giận dữ từ Kiev. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đó là "một sự thất vọng to lớn và là đòn giáng mạnh vào nỗ lực hòa bình".

Tháng trước, Thủ tướng Modi cũng đã tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống Zelensky, trở thành người đứng đầu chính phủ quốc gia Nam Á tới thăm Ukraine trong hơn 20 năm qua. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Modi nhấn mạnh đối thoại và ngoại giao là phương tiện duy nhất để chấm dứt giao tranh. Ông nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng "Ấn Độ chưa bao giờ trung lập trong cuộc chiến này, chúng tôi đứng về phía hòa bình". Theo Bloomberg, Modi cũng đã đồng ý đóng vai trò truyền đạt thông điệp giữa hai bên.

Đầu tuần trước, Tổng thống Putin nói rằng Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ là những bên có thể làm trung gian trong việc giải quyết xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh một lần nữa Moskva chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán với Kiev, nhưng khẳng định các cuộc đàm phán này không thể dựa trên một số yêu cầu không thực tế như Ukraine đã đặt ra.

Nguồn Báo Tin tức