BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến công du ba nước ASEAN

Cập nhật ngày: 19/11/2012 - 05:21

Ngày 17.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) đã lên đường đi thăm ba nước Thái Lan, Myanmar và Campuchia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi tái đắc cử. Trong đó, Myanmar được cho là điểm dừng quan trọng trong chuyến đi lần này của ông Obama.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama đến Thái Lan trong ngày 18.11 và gặp gỡ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Sau đó, ông đến thăm Myanmar trong ngày 19.11, tại đây, ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo phe đối lập San Suu Kyi. Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên công du Myanmar, quốc gia mới chấm dứt thời kỳ nắm quyền của chính quyền quân sự.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Obama, chính quyền Mỹ ngày 16.11 đã công bố dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hoá từ Myanmar nhằm "ủng hộ và khuyến khích các nỗ lực cải cách của chính quyền Nay Pi Taw cũng như mở ra các cơ hội mới đối với giới doanh nghiệp của cả hai nước".

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi 3 ngày của Tổng thống Mỹ là Campuchia, nơi ông sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và gặp gỡ nhiều đối tác quan trọng như: Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và nhiều nhà lãnh đạo khác trong khu vực.

Chuyến thăm ba nước ASEAN của ông Obama được xem là nhằm nhấn mạnh sự chuyển hướng tập trung chiến lược của Mỹ vào châu Á - Thái Bình Dương, trong lúc tổng thống nỗ lực thực hiện lời cam kết tăng cường kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ hai.

TÙNG LÂM

Tổng hợp