BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Philippines hối thúc Mỹ ngừng đe dọa Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 30/10/2017 - 14:17

Ông Rodrigo Duterte cho rằng Mỹ nên dừng việc đe dọa Triều Tiên và đảm bảo việc không có ý định lật đổ ông Kim Jong Un để giải quyết khủng hoảng hiện nay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, tổng thống Philippines nêu quan điểm này trước khi lên đường công du tới Nhật Bản. Ông Duterte cũng có kế hoạch hội đàm với tổng thống Donald Trump trong tháng tới.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Duterte cho rằng Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nên ngồi lại với nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết chuyện phát triển vũ khí và các vụ thử tên lửa.

Cũng theo ông Duterte, vấn đề Triều Tiên sẽ là nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự cấp cao khi các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia nói trên gặp gỡ những người đồng cấp ở Đông Nam Á tại Manila tháng tới.

"Hãy nói với ông ấy là không ai đang đe dọa ông ấy, rằng sẽ không có cuộc chiến tranh nào", ông Duterte nói, nhắc tới nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Duterte cũng nói ông sẽ trao đổi công việc "một cách thẳng thắn nhất" với tổng thống Trump.

Theo tổng thống Philippines, ông sẽ thảo luận về những nguy cơ an ninh khu vực liên quan tới Triều Tiên trong cuộc hội đàm của ông với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong hôm nay (30-10).

Ông Duterte cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Nhật Bản trong việc tái thiết thành phố Marawi vốn bị phá hủy nặng nề trong cuộc chiến giữa các lực lượng quân đội chính phủ và nhóm phiến quân Hồi giáo có liên quan IS, đồng thời trao đổi về những phương thức thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Triều Tiên diễn tập sơ tán quy mô lớn khi nguy cơ chiến tranh gia tăng

Theo báo Telegraph, Triều Tiên đã kín đáo tiến hành diễn tập đợt sơ tán quy mô lớn hiếm hoi trong những ngày cuối tuần qua tại các thành phố, thị trấn nhỏ của nước này, đặc biệt là ở vùng bờ biển phía đông, nhưng không tiến hành tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia tranh luận về ý nghĩa thông điệp chính xác của đợt diễn tập sơ tán bất thường này. Họ chưa rõ đó là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên cảm thấy tình hình an ninh đang nguy cấp hơn hay muốn chứng tỏ sự quan tâm lo liệu sự an nguy cho người dân trong nước.

"Tôi chưa từng nghe thấy một kiểu tập dượt nào như thế trước đây tại Triều Tiên, nhưng tôi không ngạc nhiên", tướng 3 sao Chun In-bum mới nghỉ hưu của Hàn Quốc nhận xét. "Chắc chắn họ đã nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình".

Tuy nhiên ông Christopher Green, nghiên cứu sinh tại Đại học Leiden, Đức, cho rằng, chưa rõ "có phải những lo ngại an ninh thực sự là động cơ của cuộc tập dượt này không, hay đó chỉ là cách chính phủ chứng tỏ sự quan tâm của họ với vấn đề an nguy của người dân".

Nguồn TTO