BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Philippines muốn người kế nhiệm là 'một độc tài' 

Cập nhật ngày: 01/09/2018 - 21:29

Duterte cho rằng chỉ những người độc tài như cố tổng thống Ferdinand Marcos mới đủ năng lực tiếp quản cuộc chiến chống ma túy của ông.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Philippines hôm 12/6, tổ chức tại thành phố Kawit. Ảnh: Reuters.

"Mọi người tốt hơn hết nên chọn một nhà độc tài như Marcos. Đó là đề xuất của tôi", Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua phát biểu, đề cập tới Ferdinand Marcos, tổng thống nước này trong giai đoạn 1965 - 1986.

Marcos từng tuyên bố thiết quân luật, cho phép mình độc tài cầm quyền, trong khi gia đình và các đồng minh của ông làm giàu bằng tham nhũng.

Tổng thống Philippines cũng nhắc lại ý định từ chức trước khi hết nhiệm kỳ vào năm 2022, nhưng chưa sẵn sàng trao quyền lực cho Phó tổng thống Leni Robredo. "Theo hiến pháp thì người kế nhiệm là Robredo. Nhưng bà ấy không thể đảm đương được công việc", Tổng thống nhấn mạnh.

Duterte cho rằng đất nước sẽ hỗn loạn nếu cuộc chiến chống ma túy của ông ngừng lại, trong khi Robredo phản đối chiến dịch "đầy chết chóc" của Tổng thống.

Robredo là lãnh đạo phe đối lập ở Philippines, trở thành phó tổng thống sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2016 mà không phải là người được Duterte lựa chọn. 

Sự ngưỡng mộ của Duterte đối với Marcos gây tranh cãi bởi nhiều người Philippines vẫn ám ảnh với sự cai trị đầy tàn bạo của cố độc tài này trong suốt hai thập niên. Hàng nghìn người đã bị bắt, tàn sát, tra tấn hoặc biến mất bởi quân đội dưới thời Marcos có quyền thẳng tay đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Duterte gần đây thường đề cập tới việc từ chức do thất vọng trước sự thất bại trong việc ngăn chặn vấn nạn ma túy và tình trạng tham nhũng trong chính phủ. Một số tin đồn cho rằng sức khỏe của ông suy giảm, nhưng Tổng thống đã bác bỏ thông tin này.  

Nguồn VNE