BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Putin nói Nga, Trung Quốc không tạo ra liên minh quân sự 

Cập nhật ngày: 27/03/2023 - 09:19

Nga và Trung Quốc không tạo ra một liên minh quân sự và sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang 2 nước là “minh bạch”, theo Tổng thống Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu vào hôm Chủ nhật (26/3), vài ngày sau khi ông tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố tình hữu nghị và cam kết các mối quan hệ chặt chẽ hơn, bao gồm cả trong lĩnh vực quân sự, trong hội nghị thượng đỉnh ngày 20 - 21 tháng 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Chúng tôi không tạo ra bất kỳ liên minh quân sự nào với Trung Quốc", ông Putin nói trên truyền hình nhà nước. "Vâng, chúng tôi có hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Chúng tôi không che giấu điều này. Mọi thứ đều minh bạch, không có gì là bí mật”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình của mình, ông Putin cũng đã bác bỏ những ý kiến cho rằng việc Nga tăng cường quan hệ với Trung Quóc trong các lĩnh vực như năng lượng và tài chính có nghĩa là Nga đang trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời cho rằng đây là quan điểm của "những người ghen tị".

Ông nói: “Trong nhiều thập kỷ, nhiều người đã mong muốn biến Trung Quốc chống lại Liên Xô và Nga, và ngược lại. Chúng tôi hiểu thế giới chúng tôi đang sống. Chúng tôi thực sự coi trọng các mối quan hệ chung của chúng tôi".

Putin cũng cáo buộc Mỹ và NATO đang tìm cách xây dựng một "trục" toàn cầu mới mà ông cho rằng có một số điểm tương đồng với liên minh giữa Đức Quốc xã, Ý và Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Ông Putin nêu tên Úc, New Zealand và Hàn Quốc là những nước phù hợp để gia nhập "NATO toàn cầu" và đề cập đến một thỏa thuận quốc phòng được ký kết bởi Vương quốc Anh và Nhật Bản vào đầu năm nay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên minh Đại Tây Dương hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bình luận của ông Putin được đưa ra một ngày sau khi ông tuyên bố rằng Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, như một lời cảnh báo rõ ràng tới NATO về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Nguồn congluan (theo TASS, Reuters)