BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Putin phê chuẩn Luật “nhân viên nước ngoài” NGO

Cập nhật ngày: 22/07/2012 - 05:32

Ngày 21.7, văn phòng báo chí của Tổng thống Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin (ảnh) đã phê chuẩn luật thắt chặt kiểm soát với các nhóm nhân quyền được tài trợ bởi các tổ chức nước ngoài.

Điều luật mới này buộc các tổ chức phi chính phủ (NGO) phải thực hiện "nghĩa vụ chính trị" là đăng ký với Bộ Tư pháp với tư cách là "các nhân viên nước ngoài" và phải báo cáo về hoạt động nửa năm một lần cho các quan chức Nga, đồng thời phải chịu kiểm toán hằng năm. Nếu không tuân thủ theo các quy định này, các thành viên tham gia có thể chịu phạt tù lên đến 4 năm và thêm mức phạt tiền lên đến 300.000 rub (tương đương 9.200 USD).

Tổng thống Putin thông qua luật mới về NGO trong bối cảnh các tổ chức nhân quyền Nga chỉ trích Điện Kremlin ủng hộ một loạt điều luật nhằm hạn chế phe đối lập.

Dự luật hạn chế hoạt động của các tổ chức phi chính phủ được đề xuất bởi nhà lập pháp Nga Alexander Sidyakin. Ông này cũng là người khởi xướng các đạo luật về việc gia tăng đáng kể mức phạt đối với những người dính líu vào các cuộc tập trung biểu tình trái phép.

Hồi đầu năm 2012, Tổng thống Putin tố cáo Mỹ đổ hàng tỉ USD để hỗ trợ cho các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nhằm tạo ra thay đổi trong kết quả bầu cử ở Nga.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti/Reuters)