BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Trump gặp rắc rối tương tự bà Hillary Clinton 

Cập nhật ngày: 29/09/2019 - 09:11

Trước thềm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp bê bối tương tự cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và đều liên quan tới máy tính cũng như thông tin nhạy cảm của chính phủ.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 26/9. Ảnh: Reuters 

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, ông Trump chỉ trích bà Hillary Clinton vì sử dụng máy tính cá nhân lưu trữ thư điện tử (email) nhạy cảm của chính phủ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra và kết luận trong những email cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nhận và gửi có chứa thông tin mật. Nhưng ở thời điểm đó FBI đề xuất không truy tố bà Hillary Clinton.

Gần đây, hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin có đơn khiếu nại rằng các quan chức Nhà Trắng đã cố gắng che giấu “thông tin chính trị nhạy cảm” về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Tổng thống Trump cùng người đồng cấp Ukraine Voldymyr Zelenskiy bằng cách chuyển chúng tới hệ thống máy tính nhạy cảm nhất của chính phủ.

Đơn khiếu nại được công khai ngày 26/9 cáo buộc các luật sư Nhà Trắng đã chỉ đạo chuyển bản ghi nội dung cuộc đàm thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine từ hệ thống máy tính mật nơi chính quyền Tổng thống Trump thường lưu trữ dữ liệu tới hệ thống máy tính “nhạy cảm” nhất của chính phủ Mỹ.

Việc chuyển bản ghi cuộc đàm thoại tới hệ thống máy tính bảo mật ngặt nghèo hơn có thể coi là bất thường. Theo người khiếu nại, động thái này có thể “chặn đứng” việc tiếp cận với nội dung cuộc đàm thoại vào tháng 7.

Người khiếu nại còn khẳng định các quan chức Nhà Trắng từng thừa nhận “đây không phải là lần đầu tiên” nhân viên của Tổng thống Trump chuyển bản ghi nội dung đàm thoại của ông tới hệ thống máy tính bảo mật hơn “vì mục đích giữ kín thông tin chính trị nhạy cảm thay vì bảo vệ thông tin an ninh quốc gia”.

Nhà Trắng không phản hồi về thông tin trên. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã công khai đoạn ghi cuộc đàm thoại giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Zelensky. Trong cuộc đàm thoại, Tổng thống Trump đề nghị người đồng cấp điều tra công việc của con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - Hunter Biden tại công ty khí đốt Ukraine. Hunter Biden đã nhận được công việc ở thời điểm ông Joe Biden vẫn là Phó Tổng thống và đang giải quyết vấn đề chính sách Ukraine.

Đây là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt trong bối cảnh ông Trump và ông Biden nhiều khả năng sẽ là hai ứng viên chính đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump về cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nguồn Báo Tin tức