BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Trump lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 22/10/2019 - 15:35

Tổng thống Trump khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tuyệt vời và cho hay các vấn đề của thỏa thuận ở giai đoạn 2 sẽ được giải quyết theo nhiều cách dễ dàng hơn.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, tại Nhà Trắng, hồi tháng Tư. (Nguồn: AP)

Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tuyệt vời. Ông Trump cho hay các vấn đề của thỏa thuận ở giai đoạn 2 sẽ được giải quyết theo nhiều cách dễ dàng hơn nhiều so với những vấn đề ở giai đoạn 1.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng thông báo hai bên sẽ ký kết thỏa thuận ở giai đoạn 1 sau khi thỏa thuận này được thể hiện bằng văn bản.

Ngoài ra, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết mục tiêu của Mỹ là kết thúc thỏa thuận giai đoạn 1 trước khi Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile từ ngày 16-17/11, đồng thời thừa nhận có những vấn đề nổi cộm cần giải quyết.

Sau hơn 1 năm căng thẳng kéo dài, ngày 11/10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận một phần về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản. Theo đó, Trung Quốc nhất trí nhượng bộ Mỹ trong các điều khoản về nông nghiệp và Mỹ sẽ nới lỏng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Ngoài ra, Nhà Trắng đang xem xét thúc đẩy một thỏa thuận tiền tệ như một phần của thỏa thuận với Bắc Kinh, góp phần trì hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10 tới.

Theo giới quan sát, những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp áp bổ sung các mức thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau theo kiểu "ăn miếng trả miếng".

Nguồn TTXVN/Vietnam+