BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Ukraine tiết lộ thông tin sốc về chiến dịch phản công mới 

Cập nhật ngày: 11/04/2024 - 23:32

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố mục tiêu đánh sập cầu Crimea của Nga là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch phản công sắp tới của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

Ngày 11/4, hãng tin RT của Nga dẫn lời Tổng thống Zelensky trong cuộc phỏng vấn truyền thông quốc tế tuần này cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga, mà cụ thể là một số công trình cấu thành mục tiêu quân sự, bao gồm cầu Crimea.

Cũng trong tuần này, Tổng thống Zelensky đã hé lộ rằng, Ukraine có kế hoạch cho một cuộc phản công mới trong năm nay. Kế hoạch này phụ thuộc lớn vào việc Mỹ nối lại viện trợ cũng như phương Tây giúp Ukraine tăng cường năng lực sản xuất quốc phòng.

Năm ngoái, Ukraine đã nỗ lực phản công ở miền Nam, nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Theo ước tính của Nga, Ukraine mất khoảng 90.000 binh sĩ từ đầu tháng 6/2023 đến cuối tháng 10/2023, cùng với đó là 600 xe tăng và khoảng 1.900 xe bọc thép khác.

Sau khi bùng phát cuộc xung đột, một số lãnh đạo chính phủ Ukraine và giới chức quân đội Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Zelensky, nhiều lần lên tiếng đe dọa phá hủy cây cầu dài 19 km nối bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga.

“Cầu Crimea là mục tiêu hợp pháp của Ukraine và phải được "vô hiệu hóa" - ông Zelensky nói khi phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn An ninh Aspen hồi tháng 7/2023.

Chính quyền Kiev thực hiện vụ đánh bom cầu Crimea vào tháng 10/2022. Ảnh: RT

Gần đây nhất, hôm 11/3, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kirill Budanov cho biết, Nga bảo vệ cây cầu rất kỹ song “phía Ukraine vẫn đang tiến hành mục tiêu phá cầu”. Theo ông Budanov, lực lượng đặc biệt của Kiev tại Biển Đen đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhắm vào cầu Crimea.

Phản ứng với cảnh báo mới nhất của ông Budanov, nghị sĩ Nga Dmitry Belik nói rằng thông báo của GUR thực tế chỉ là “chiến dịch  tuyên truyền”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov chỉ trích kế hoạch  tấn công cầu Crimea của Ukraine vô cùng mạo hiểm. “Việc lãnh đạo cơ quan tình báo của một quốc gia đưa ra những tuyên bố như trên là điều bất bình thường. Thông thường, họ sẽ không tiết lộ các hoạt động trong tương lai cũng như bình luận về kết quả công việc đã thực hiện” - ông Dzhabarov cho hay.

Cầu Crimea là cây cầu lớn nhất châu Âu và được xây dựng để nối bán đảo Nga với vùng Krasnodar qua eo biển Kerch. Trước khi bùng phát cuộc xung đột hiện tại, đây là tuyến đường bộ duy nhất nối phần lãnh thổ của Ukraine với phần còn lại của Nga.

Chính quyền Kiev đã thực hiện 2 vụ đánh bom vào cầu Crimea vào tháng 10/2022 và tháng 7/2023, khi sử dụng xe tải và máy bay không người lái để tấn công cây cầu này. Cả 2 vụ tấn công này đều khiến dân thường thiệt mạng. Giới chức Ukraine khẳng định việc phá hủy cây cầu có mục đích quân sự.

Trong khi đó, một số quan chức phương Tây thời gian gần đây đã đưa ra cảnh báo tấn công cầu Crimea của Nga. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hồi cuối tháng 2/2024, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Giám đốc CIA Roberts Gates đề xuất: “Nếu muốn Nga tạm dừng chiến dịch quân sự và gián đoạn động lực mà họ có, tại sao không thể làm được những điều như phá hủy cây cầu qua eo biển Kerch”.

Ông Gates cũng kêu gọi các nhà tài trợ phương Tây hỗ trợ cho Ukraine trong việc triển khai chiến dịch, đồng thời nói rằng cuộc tấn công thành công sẽ gây tổn hại cho người Nga “về mặt tâm lý cũng như quân sự”.

Nguồn kinhtedothi.vn