BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Venezuela: Nghi Mỹ gây bệnh ung thư, ám hại các nhà lãnh đạo châu Mỹ Latin

Cập nhật ngày: 29/12/2011 - 12:36

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa có lời phát biểu gây tranh cãi sau khi Tổng thống Argentina Cristina Fernandez gia nhập “Hội các vị lãnh đạo châu Mỹ Latin bị ung thư”.

Nổi tiếng là người chống Mỹ, nhưng lần này ông Hugo Chavez tuyên bố ông không tố cáo hay lên án mà chỉ bày tỏ những nghi hoặc trong lòng mình bấy lâu nay. Theo ông Chavez, dường như Mỹ đã phát triển “phương pháp bí mật” làm hầu hết các nhà lãnh đạo cánh tả ở khu vực châu Mỹ mắc bệnh ung thư. “Sẽ không có là lạ nếu họ (Mỹ) phát triển được một kỹ thuật có thể gây ung thư… Tôi không biết như thế nào, tôi chỉ phản ánh những suy nghĩ của mình. Nhưng thật sự là rất lạ, khó có thể mà giải thích được” – Tổng thống Hugo Chavez nói tại một căn cứ quân đội hôm 28.12.

Sức khoẻ của ông Hugo Chavez đã dần hồi phục, tóc bắt đầu mọc lại

Dù vô lý, nhưng lời của ông Hugo Chavez cũng đã khiến nhiều người suy nghĩ khi có quá nhiều sự trùng hợp khi ông Chavez, bà Fernandez, Tổng thống Paraguay Fernando Lugo, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva – những nhà lãnh đạo cánh tả đều bị ung thư. Hiện chỉ còn một người “còn khoẻ” là Tổng thống Bolivia Evo Morales – đồng minh của ông Chavez.

Tổng thống Venezuela cho biết, lẽ ra ông không suy nghĩ đến điều này, nhưng cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro – người từng bị Mỹ mưu sát hơn 600 lần cảnh báo: “Fidel nói với tôi: Chavez nên cẩn thận, họ (Mỹ) đã phát triển thành công kỹ thuật (gây ung thư). Anh phải cẩn thận từ miếng ăn cho đến thức uống… chỉ cần một mũi kim nhỏ, tôi không biết cái gì sẽ xảy ra đối với anh nữa”.   

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hiện đang được các bác sĩ Cuba điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, chứng bệnh của ông Chavez là “bí mật quốc gia”, không ai biết ông bị ung thư gì, chỉ thấy sức khoẻ của ông đã dần hồi phục sau khi giải phẫu và hoá trị. Hồi đầu tháng 12 này, ông Chavez có chuyến công cán nước ngoài đầu tiên sau khi phát hiện ung thư, đến Uruguay tham dự một hội nghị thượng đỉnh.

HY UYÊN

Theo Reuters