BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Venezuela tặng “quà” cho Mỹ

Cập nhật ngày: 24/04/2009 - 09:34

Nhằm bày tỏ thiện chí với người Mỹ, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã hào phóng tuyên bố tặng hòn đảo Petty rộng 121 hec-ta ở sông Delaware cho bang New Jersey của Mỹ nhân ngày Trái đất 22.4.

Tập đoàn dầu khí Citgo của Venezuela đã mua hòn đảo Petty, một phần của hòn đảo này nằm trên thành phố Pennsauken của bang New Jersey, để làm kho dự trữ nhiên liệu. Đây là nơi sinh sống của một cặp đại bàng trắng (tượng trưng cho nước Mỹ), vài con diệc xanh lớn và diệc chóp đen.

Hãng tin CNN dẫn lời Thống đốc bang New Jersey Jon S. Corzine cho biết, kế hoạch chuyển giao hòn đảo Petty sẽ hoàn tất trước năm 2020. Nhằm đảm bảo việc quản lý và dọn dẹp sạch sẽ hòn đảo, Citgo đồng ý lập một nguồn quỹ trị giá 2 triệu USD để trả cho ban bảo tồn đất của bang New Jersey. Đồng thời Citgo cũng lập thêm một nguồn quỹ trị giá 1 triệu USD để phục vụ cho việc thành lập trung tâm giáo dục – văn hoá trên đảo.

Các hoạt động trên đảo sẽ bị giới hạn, chỉ được phép đi xe đạp và đi bộ.

Trong những năm vừa qua, quan hệ giữa Mỹ và Venezuela luôn căng thẳng. Tháng 9.2008, ông Chavez ra lệnh trục xuất đại sứ Mỹ để bày tỏ đoàn kết với chính phủ Bolivia, vốn cũng trục xuất đại diện ngoại giao cấp cao Mỹ khỏi La Paz. Đáp lại, chính quyền Bush cũng ra lệnh trục xuất đại sứ Venezuela tại Washington.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã trở nên ấm hơn kể từ Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 5 diễn ra ở Trinindad & Tobago từ ngày 17-19.4. Hôm 17.4, Tổng thống Chavez và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama đã chào hỏi và bắt tay nhau trước phiên khai mạc hội nghị. Ngày 18.4, Tổng thống Chavez tặng Obama một quyển sách được viết bởi nhà văn Uruguay Eduardo Galeano có tựa đề “Open Veins of Latin America: Five Centuries of the Pillage of a Continent” (tạm dịch: Khởi nguồn của Mỹ Latin: 5 thế kỷ của một châu lục bị cướp bóc”). Cùng lúc đó, ông Chaves cũng chỉ định đại sứ mới ở Mỹ.

TÙNG LÂM

(Theo THX)