BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Zelensky: Nga và Ukraine đã gần đạt được các thỏa thuận 

Cập nhật ngày: 04/04/2022 - 09:23

Trong bài trả lời phỏng vấn được kênh truyền hình CBS của Mỹ phát sóng ngày 3/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các đại diện của Kiev và Moskva đã gần đạt được các thỏa thuận, có thể bao gồm những vấn đề như phi hạt nhân hóa, phi liên minh và quy chế trung lập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Chúng tôi cho rằng hai bên đang tiến rất gần đến mục tiêu đạt được các thỏa thuận”. Ông Zelensky lưu ý rằng việc phê chuẩn các thỏa thuận tiềm tàng “sẽ diễn ra ở cấp lãnh đạo hai nước”.

Đề cập đến nội dung đề xuất của các thỏa thuận, Tổng thống Zelensky cho biết: “Ukraine sẽ áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân hóa, không liên minh. Nhưng đồng thời, Ukraine sẽ có tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU)”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Phần quan trọng của các thỏa thuận này là đảm bảo an ninh. Đảm bảo an ninh cần ngụ ý sự tồn tại của một nhóm quốc gia sẽ hỗ trợ đất nước chúng tôi”.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ngày 3/4 cho biết dự thảo thỏa thuận giữa Moskva và Kiev vẫn chưa sẵn sàng “để đệ trình lên cuộc gặp thượng đỉnh”, mặc dù Ukraine đã trở nên thực tế hơn trong vấn đề trung lập và phi hạt nhân.

Nguồn TTXVN