BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thư ký ASEAN lần đầu tiên công du quốc gia Nam Á này 

Cập nhật ngày: 11/02/2024 - 10:15

Hôm nay, 11/2, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiến sĩ Kao Kim Hourn bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Ấn Độ.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn tới Ấn Độ kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2023.

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn ngày 12/7/2023 tại Jakarta, Indonesia. (Nguồn: X)

Trong chuyến thăm từ ngày 11-15/2 của mình, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn sẽ thảo luận với Ngoại trưởng nước chủ nhà, Tiến sĩ S. Jaishankar và các quan chức khác. Ông dự kiến có bài thuyết trình về “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ trong kiến trúc khu vực phát triển” tại Sapru House, do Hội đồng các vấn đề thế giới của Ấn Độ (ICWA) tổ chức.

Ngoài ra, Tiến sĩ Kao Kim Hourn sẽ đến thăm Di sản thế giới được UNESCO công nhận là Chùa Mahabodhi ở Gaya, bang Bihar. Người đứng đầu ASEAN dự kiến phát biểu trong một cuộc họp tại Đại học Nalanda ở Rajgir về chủ đề "Tương lai của ASEAN: Sự phù hợp và linh hoạt trong môi trường chiến lược mới nổi".

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ASEAN là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động hướng Đông được chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đưa ra cách đây 10 năm. Chính sách này nhấn mạnh cam kết của New Delhi trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia ASEAN cũng như củng cố các nỗ lực hội nhập khu vực.

Chuyến thăm của Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ ASEAN-Ấn Độ và nêu bật sự hợp tác nhiều mặt giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược, giáo dục và văn hóa.

Đưa tin về chuyến thăm này, kênh DD News khẳng định, khi cả Ấn Độ và ASEAN tiếp tục điều hướng các động lực địa chính trị phức tạp, các hoạt động tiếp xúc cấp cao như vậy nhằm củng cố sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau hướng tới các mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Nguồn baoquocte