BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nước ngừng đưa vũ khí vào Syria

Cập nhật ngày: 31/08/2012 - 04:39

Lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon được đưa ra khi ông đang ở thăm Iran và tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết (NAM) tại thủ đô Tehran.

Ông Martin Nesirky, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ nói với báo giới tại Tehran rằng: “Tổng thư ký Ban Ki-moon phản đối việc quân sự hoá cuộc xung đột tại Syria, đồng thời thúc giục các nước ngừng cung cấp vũ khí cho các bên tại Syria”. Tổng thư ký đã có cuộc gặp với lãnh đạo Tối cao Iran Imam Ali Khamenei và Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Tại cuộc gặp này, ông Ban Ki-moon đã đề nghị các nhà lãnh đạo Iran dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấm dứt bạo lực, thiết lập các điều kiện cần thiết cho việc xây dựng một tiến trình đối thoại đáng tin cậy và thẳng thắn.

Một người phụ nữ cùng con trai đi qua một con đường đổ nát ở TP. Aleppo. Ảnh: Reuters

Ông Ban rất tin tưởng vào tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực cũng như đối với Syria, cho rằng Iran sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề khu vực, đặc biệt là Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết, Iran dự định thành lập nhóm Bộ ba với các nước thuộc NAM để nghiên cứu các giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Nhóm Bộ ba của NAM sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế khác, đặc biệt là Liên Hợp Quốc để giải quyết khủng hoảng Syria.  

Một nguồn tin Iran tiết lộ, nhóm Bộ ba này bao gồm Ai Cập, Iran và Venezuela với tư cách là Chủ tịch luân phiên Phong trào không liên kết trong quá khứ, hiện nay và tương lai, cùng với Lebanon và Iraq.

Ngoại trưởng Salehi nhấn mạnh, trong bối cảnh nhiều tổ chức quốc tế khác liên can vào vấn đề Syria, Phong trào Không liên kết không nên đứng ngoài cuộc. Nhóm Bộ ba của Phong trào Không liên kết sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế khác, đặc biệt là Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến khác, ông Lakhdar Brahimi, tân Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập về Syria lần đầu tiên có cuộc gặp kín với đại diện của 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ để thảo luận về tình trạng khủng hoảng hiện nay tại Syria. Cuộc họp diễn ra trước sự chứng kiến của Chủ tịch luân phiên Hội đồng, Đại sứ Pháp Gerard Araud.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp, ông Araud cho rằng: "Hội đồng Bảo an LHQ bị chia rẽ sâu sắc và giữa các thành viên có sự bất đồng cơ bản về chính trị. Ông Brahimi có được sự ủng hộ đầy đủ về mặt chính trị cũng như sự ủng hộ của 15 nước thành viên. Tuy nhiên vấn đề là chúng tôi bị chia rẽ."

Ngày 30.8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tiếp tục chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận về tình trạng nhân đạo đang xấu đi ở Syria trong ngày 30.8.

Ước tính tới nay có tới 2,5 triệu người Syria là nạn nhân của tình trạng bất ổn và hơn 170.000 người phải sang các nước láng giềng để lánh nạn.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp