BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine 

Cập nhật ngày: 07/06/2017 - 09:29

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 5-6 kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel từ năm 1967 và đạt được giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán để giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Ngày 5-6 đánh dấu 50 năm bắt đầu cuộc chiến A-rập - Israel, dẫn đến sự chiếm đóng của Israel khu vực Bờ Tây, Đông Jerusalem, dải Gaza và cao nguyên Golan của Syria.

“Chấm dứt việc chiếm đóng bắt đầu từ năm 1967 và đạt được giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán là cách duy nhất để đặt nền móng cho hòa bình lâu dài, đáp ứng các yêu cầu về an ninh của Israel và khát vọng của người Palestine về nhà nước riêng và chủ quyền”, ông Guterres nói trong một thông cáo.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nói, giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine sẽ loại bỏ một nhân tố quan trọng gây ra cực đoan bạo lực và khủng bố tại khu vực Trung Đông và mở ra các cánh cửa cho hợp tác, an ninh, thịnh vượng và nhân quyền cho tất cả mọi người.

Ông kêu gọi cả hai bên quay lại các cuộc đàm phán trực tiếp để giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến vị thế cuối cùng dựa trên những nghị quyết của Liên hợp quốc, các thỏa thuận và luật pháp quốc tế liên quan.

Nguồn Báo Nhân dân