BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thư ký LHQ lo ngại xung đột leo thang tại Syria

Cập nhật ngày: 18/12/2012 - 05:47

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti ngày 17.12 đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ mối quan ngại trước tình hình xung đột ngày càng leo thang tại Syria, đặc biệt là sau khi có thông tin về việc quân đội chính quyền Damascus không kích trại tỵ nạn Yarmouk của người Palestine.

Phiến quân Syria tại thị trấn Ras al-Ayn, gần biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ria Novosti

Người phát ngôn của ông Ban Ki-moon cho biết: “Tổng thư ký cảnh báo tình trạng bạo lực leo thang trong những ngày qua tại Syria, kéo theo đó là nguy cơ đe doạ tính mạng dân thường ngày càng trở nên gia tăng”. Ông Ban nhấn mạnh, bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến dân thường đều được coi là tội ác chiến tranh.

Tuyên bố của Tổng thư ký LHQ được đưa ra ngay khi có thông tin cho rằng, không quân Syria đã ném bom xuống khu vực trại tỵ nạn Yarmouk, nơi có hàng trăm ngàn người Palestine sinh sống ở phía Nam thủ đô Damascus, làm ít nhất 25 người thiệt mạng.

Trước đó có tin cho biết, LHQ đang xem xét khả năng đưa khoảng 4.000 – 10.000 binh lính gìn giữ hoà bình đến Syria. Đây cũng là quan điểm mà đặc sứ hoà bình của LHQ và Liên đoàn Ả-rập, ông Lakhdar Brahimi ủng hộ. Tuy nhiên phe đối lập tại Syria lại phản đối và cho rằng, động thái này chỉ nhằm “kéo dài ngày tàn của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad”.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Lebanon, Al-Akhbar số ra ngày 17.12, Phó Tổng thống Syria Pharuq al-Sharaa nhận định, quân chính phủ cũng như lực lượng chống đối đều không thể giành chiến thắng quyết định trong cuộc xung đột kéo dài 21 tháng qua ở quốc gia Trung Đông này. Phó Tổng thống Sharaa cũng nhấn mạnh các lực lượng đối lập, bất kể là vũ trang hay dân sự đều không thể tự xưng là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Syria.

TÙNG LÂM

(Theo RIA Novosti)