Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Top 15 châu Á và ngưỡng của đội tuyển Việt Nam 

Cập nhật ngày: 17/09/2021 - 10:28

Thầy trò HLV Park Hang-seo có thứ hạng 15 châu Á mới nhất trong tháng 9 của FIFA, dù đang nằm trong top 12 đội mạnh nhất châu lục dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Ngày 16-9, FIFA công bố bảng xếp hạng tháng 9, trong đó đội tuyển Việt Nam tụt ba bậc từ 92 thế giới xuống 95 nhưng vẫn nằm trong top 15 châu Á và là số một Đông Nam Á. Thật ra không nhìn bảng xếp hạng người ta cũng biết thầy trò ông Park đang ở trong nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á đá vòng loại cúp thế giới và chính là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á chơi giải này.

Cách đây tám năm, VFF đưa ra tầm nhìn chiến lược của bóng đá Việt Nam đến năm 2020 trở thành số một Đông Nam Á và tốp đầu châu Á thì nay đã thành hiện thực nhờ vào công lớn của HLV Park Hang-seo trong gần bốn năm qua.

Tuy nhiên, từ nay đến năm 2030, cơ hội cho VFF lèo lái làng bóng quốc nội đi tiếp không quá rộng mở, khi ai cũng thấy những mặt còn hạn chế mà thầy Park đang nỗ lực giúp đội tuyển không bị rớt hạng sau hai trận thua Saudi Arabia 1-3 và thua Úc 0-1. Cực khó cho đội tuyển Việt Nam làm nên chuyện đi tiếp ở vòng loại cuối cúp thế giới dù nhiều người vẫn mong có phép màu xảy ra như tại vòng chung kết U-23 châu Á ở Thường Châu bốn năm trước.

Thầy trò HLV Park Hang-seo bị đánh giá là yếu nhất bảng B qua lý thuyết trên bảng xếp hạng FIFA dù hiện tại đang xếp trên Trung Quốc nhờ hiệu số bàn thắng bại -3 so với -4. Việc kỳ vọng các học trò ông Park chơi với tinh thần và quyết tâm cao chỉ phần nào bù đắp cho những khoảng cách về trình độ khi hầu hết cầu thủ Việt Nam, trừ mỗi Đặng Văn Lâm, còn lại chỉ đá V-League mang hồn V-League nhưng chất bán chuyên. Trong khi đó các đồng nghiệp Nhật, Úc, Trung Quốc, Oman có rất nhiều cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng.

Gần bốn năm qua, HLV Park Hang-seo đã tạo nên những thành tích đáng kể cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: CTV

Sự khiếm khuyết của đội tuyển Việt Nam còn là sau mỗi trận, ông thầy người Hàn lại tuyển thêm quân, đắn đo bớt một thêm hai, dù không phải lúc nào ông cũng dám mạo hiểm cho người mới ra sân. Học trò chấn thương, quá tải nhiều, thầy Park tội nghiệp vẫn cứ trông ngóng chờ lành lặn, chờ hồi xuân hoặc thậm chí là gượng ép ra sân để giữ bộ khung quen thuộc trong hệ thống phòng ngự.

Giới chuyên môn thấy nhiều tuyển thủ Việt Nam đã đạt ngưỡng chuyên môn và sức khỏe nhưng ông Park luôn chọn một sự an toàn riêng cho mình với những người cũ và đấy không phải lỗi do ông.

Sau quá nhiều chiến tích cho bóng đá Việt Nam với các bản hợp đồng thời vụ, thầy Park không phải là tổng công trình sư cho việc phát triển chiến lược của một nền bóng đá. Thay vào đó là người kiếm thành tích ở cấp độ U-23 và đội tuyển với những gì có sẵn từ các CLB và từ bóng đá Việt Nam.

Top 15 châu Á của bóng đá Việt Nam rất đáng tự hào nhưng nếu cứ giậm chân tại chỗ thì sẽ rất đáng lo, nhất là ở tuyến kế thừa.

Đội tuyển Việt Nam tập chay chờ làm khách Trung Quốc

Sau một tuần nghỉ ngơi, thầy trò HLV Park Hang-seo lại gặp nhau ở Hà Nội chuẩn bị cho hai trận làm khách tiếp theo vòng loại cuối cùng World Cup 2022 lần lượt gặp tuyển Trung Quốc và Oman vào ngày 7 và 12-10.

Ông Park cho gọi đến 32 cầu thủ lên tuyển đợt này, sau nhiều lần sàng lọc một số nhân tố mới dù giữ lại chẳng bao nhiêu. Bên cạnh nỗi lo nhiều cầu thủ còn chấn thương, đặc biệt ở hàng phòng ngự, thầy Park còn đối diện sự bế tắc trong mùa dịch bệnh COVID-19 không tìm đâu ra quân xanh chất lượng đá giao hữu. Việc ông cho học trò đá tập nội bộ với đàn em U-23 Việt Nam chỉ là giải pháp tình thế. 

TT 

Nguồn PLO