Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toyota bị phạt 12,5 triệu USD vì không cho đại lý giảm giá 

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 14:56

Hãng xe Nhật đặt ra "giá tối thiểu" và yêu cầu các đại lý không bán dưới mức này, nếu đại lý vẫn bán sẽ bị hạn chế nguồn cung.

Cách thiết lập giá như thế này được Toyota áp dụng cho các xe của thương hiệu con Lexus. Hãng đã vi phạm luật chống độc quyền. Cơ quan quản lý thị Trung Quốc (SAMR) thông báo mức phạt vào hôm 28/12.

Theo văn bản quyết định của văn phòng giám sát thị trường tỉnh Giang Tô, chi nhánh của Toyota ở Trung Quốc đã yêu cầu các đại lý ở tỉnh này cùng đặt mức giá tối thiểu cho các mẫu xe Lexus, cướp đi quyền tự quyết định của đại lý.

Toyota bị phạt vì cách áp giá đối với các mẫu xe sang Lexus tại Trung Quốc. Ảnh: Lexus

Giá bán tối thiểu được đưa ra tại các cuộc họp đại lý ở nhiều quận khác nhau tại Giang Tô, từ 2015 đến 2018. Ngoài ra là một số quy định nhằm kiểm soát giá bán, như giảm lượng cung ứng đối với những đại lý vẫn bán xe với giá thấp hơn mức tối thiểu.

Văn phòng giám sát cũng cáo buộc Toyota Trung Quốc gây thiệt hại tới lợi ích của khách hàng bằng việc phớt lờ các quy định và hạn chế việc cạnh tranh thị trường. Mức phạt tương ứng với 2% doanh số của hãng tại tỉnh này trong năm 2016. Toyota cho biết tôn trọng quyết định được đưa ra.

Bằng việc áp mức "giá tối thiểu", Toyota sẽ giữ được thương hiệu luôn ở mức cao cũng như ý niệm về việc giá xe không thể giảm thêm. Nếu đại lý giảm giá sâu hơn nữa để kiếm khách, trong dài hạn sẽ khiến khách hàng không chấp nhận mức giá cao như hiện tại. 

Hồi tháng 6, SAMR từng thông báo phạt 23,3 triệu USD với liên doanh địa phương của "gã khổng lồ Mỹ" Ford cũng do vi phạm luật chống độc quyền. 

Nguồn VNE (theo Jiji Press, Japan Today, Asia Times)