BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP.HCM: Gần 8.000 du khách đến từ vùng dịch H1N1

Cập nhật ngày: 08/05/2009 - 02:18

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, từ 26.4 đến ngày 6.5 có 74.271 du khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó gần 8.000 người đến từ vùng dịch.

Tân Sơn Nhất phát hiện 15 ca thân nhiệt cao
Đến nay, máy đo thân nhiệt đặt tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 15 ca thân nhiệt cao. Trong đó, 13 người được xác định âm tính với virus cúm A/H1N1 và 2 ca chưa có kết quả xét nghiệm.

Trong đó, 1 ca thân nhiệt cao được phát hiện vào ngày 7/5 là du khách 67 tuổi, người Malaysia đến Việt Nam để du lịch. Hiện vị khách này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) và vẫn đang trong thời điểm theo dõi các xét nghiệm.

Nhân viên kiểm dịch ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trang bị để đưa hành khách có thân nhiệt cao đến nơi cách ly

Như đã thông tin, ngày 6.5, Sở Y tế công bố có 4 ca thân nhiệt cao (1 ca phát hiện ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, 3 ca mẫu bệnh phẩm) đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện. Đến nay, tất cả 4 hành khách trên đã cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1.

Sáng 7.5, TP.HCM đã tiến hành tập huấn về “Dự phòng và chăm sóc điều trị bệnh cúm A/H1N1 cho tất cả cán bộ đang công tác điều trị, dự phòng tại tuyến quận, huyện. Và cung cấp 1.200 viên thuốc Tamiflu cho Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế để điều trị dự phòng cho nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân.

Như ông Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: Rút kinh nghiệp từ đại dịch SARS, lần này phải đề cao công tác phòng chống lây lan dịch bệnh cho nhân viên y tế để đảm bảo đủ lực lượng chăm sóc, ngăn chặn khi đại dịch bùng phát.

Ông Triệu cho biết thêm, nếu trong trường hợp bùng phát dịch bệnh với số người mắc nhiều sẽ cho đóng cửa Trường Đại học Y dược để huy động nhân lực phục vụ cho công tác chăm sóc, chống lại dịch bệnh.

Bệnh viện tự tin... “đón” bệnh nhân cúm H1N1

Ngoài việc lập đội đặc nhiệm điều trị các ca nhiễm cúm H1N1, bổ sung 3 máy thở, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch còn tập trung mở rộng khu điều trị, đưa vào sử dụng 50 giường bệnh.

Ngày 7.5, bác sĩ Nguyễn Đình Duy, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, cho biết, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là 1 trong 4 bệnh viện lớn tại TP.HCM (Phạm Ngọc Thạch, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt Đới) tiếp nhận và điều trị cho các ca bệnh bị nghi ngờ nhiễm cúm H1N1.

Do vậy tập thể y, bác sĩ của bệnh viện luôn ở chế độ sẵn sàng trực chiến. “Kinh nghiệm từ đợt dịch cúm gia cầm H5N1 sẽ giúp chúng tôi xử lý nhanh các tình huống cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm cúm H1N1, nếu xảy ra” – bác sĩ Duy tự tin nói.

Đến nay, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã lập xong 2 đội đặc nhiệm gồm 6 thành viên có nhiệm vụ trực chiến khi bệnh viện có bệnh nhân nghi nhiễm H1N1, ngoài ra đội còn phải tăng cường tiếp ứng cho các đơn vị bạn khi có dịch xảy ra.

Bác sĩ Duy cho biết: bệnh viện cam kết kiểm soát chặt chẽ, không để “lọt lưới” một trường hợp nhiễm virus cúm H1N1 nào.

Còn theo các bác sĩ tại khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, hiện khoa đang có 9 bệnh nhân điều trị tại khu cách ly nhưng tất cả đều mắc bệnh lao, hô hấp thông thường, vẫn chưa có bệnh nhân nào nghi nhiễm cúm H1N1. Tuy nhiên, để đề phòng trường hợp phát hiện bệnh nhân cúm H1N1, khoa đã trang bị thêm 3 máy thở mới để hỗ trợ điều trị.

Ngoài những công tác chuẩn bị trên, Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Đình Duy còn cho biết thêm: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đang cho tu bổ, sửa chữa lại 1 khu điều trị (trước đây là nơi điều trị nội trú cho các bệnh nhân bị bệnh phổi) để tăng cường, đề phòng khi có nhiều bệnh nhân bị nghi nhiễm cúm H1N1. Dãy nhà trên có 50 giường bệnh luôn trong tư thế sẵn sàng khi có dịch xảy ra.

Theo bác sĩ Duy, vào đầu tuần tới, khu điều trị riêng cho các bệnh nhân nhiễm cúm H1N1 này có thể chính thức hoạt động.

(Theo Vietnamnet)