BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP HCM kích hoạt hệ thống khám, chữa bệnh chống Covid-19 

Cập nhật ngày: 29/07/2020 - 08:38

Sở Y tế TP HCM đêm 28/7 thông báo kích hoạt toàn bộ hệ thống y tế tăng cường kiểm soát, chỉ định xét nghiệm mọi trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện củng cố, khôi phục phòng khám sàng lọc và khu cách ly nCoV. Phòng khám sàng lọc tách rời hẳn khối nhà của khoa khám bệnh, khu cách ly riêng biệt đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân thuộc nhóm nghi ngờ, xác định mắc Covid-19.

Trường hợp bệnh viện chưa có khu cách ly, phải bố trí phòng cách ly tạm tại khoa khám bệnh nhằm hạn chế tiếp xúc với người bệnh khác trong khi chờ chuyển viện. Các cơ sở y tế tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, tuân thủ đeo khẩu trang, rửa tay và sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải tăng cường biện pháp kiểm soát đối với tất cả người đến khám chữa bệnh, như vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế.

Người có triệu chứng liên quan đến Covid-19 và từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7, phải được cách ly tại bệnh viện, xét nghiệm chẩn đoán nCoV và điều trị kịp thời.

Trạm y tế và các phòng khám tư nhân sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt; có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của họ. Bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng. Khi phát hiện người bệnh có triệu chứng liên quan đến Covid-19, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển đến bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện gần nhất có khu cách ly.

Người dân TP HCM về từ Đà Nẵng chờ lấy mẫu dịch họng, mũi tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh, chiều 28/7. Ảnh Thuận Nguyễn

Các hiệu bán lẻ thuốc, khi tư vấn bán thuốc cho người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh. Người dân thành phố được khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế, và thông báo cho Trung tâm Y tế quận huyện để theo dõi, quản lý ca nghi nhiễm.

Sở Y tế thành phố nêu rõ: "Tất cả bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh khác tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám chữa bệnh người đến từ Đà Nẵng; hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 mà không giải thích rõ lý do, nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh".

TP HCM cũng tăng cường công tác sàng lọc và chỉ định xét nghiệm nCoV. Tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, đều được chỉ định xét nghiệm nCoV, để phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly kịp thời.

Tất cả người từ/từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7, đang chữa bệnh tại các phòng khám, bệnh viện hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, phải được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại các bệnh viện có khu cách ly.

Những người khác không có triệu chứng, được khám sàng lọc, tự cách ly tại nhà. Những trường hợp này cần thông báo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố để lấy mẫu xét nghiệm nCoV.

Thành phố chủ động tìm tác nhân nCoV đối với nhóm bệnh nhân có cùng các triệu chứng cảm cúm, ho, sốt và liên quan nhau về yếu tố dịch tễ, tại các phòng khám; hoặc từ những trường hợp viêm phổi nặng không lý giải được nguyên nhân tại các khoa điều trị nội trú của bệnh viện.

Nhân viên y tế từng đến TP Đà Nẵng từ ngày 1/7 phải tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng.

Nguồn VNE