Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP.HCM ký ghi nhớ 'kết nghĩa' với New York 

Cập nhật ngày: 23/09/2023 - 09:41

Trưa 22.9 (giờ Mỹ, tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ ký bản ghi nhớ hữu nghị và hợp tác giữa TP.HCM với New York đã diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa TP.HCM và thành phố New York - Ảnh: CTV

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa TP.HCM và thành phố New York - Ảnh: CTV

Thay mặt chính quyền TP.HCM, Chủ tịch UBND thành phố - ông Phan Văn Mãi - đã ký với Thị trưởng New York Eric Adams bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Văn Mãi cho biết việc ký MOU lần này nhân chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính "có ý nghĩa to lớn với cả hai thành phố".

TP.HCM tiếp tục đi đầu

Động thái diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

"Việc này không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả giữa hai quốc gia ở tất cả các cấp", ông Mãi chia sẻ.

TP.HCM một lần nữa là địa phương đầu tiên thiết lập quan hệ kết nghĩa với một địa phương của Mỹ trong bối cảnh hai quốc gia có bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ. Trước đó là với San Francisco vào năm 1995, thời điểm hai quốc gia bình thường hóa quan hệ.

"Tôi hy vọng quan hệ kết nghĩa sẽ là nền tảng vững chắc, thuận lợi cho các chương trình hợp tác song phương TP.HCM - TP New York trong khuôn khổ quan hệ mới", ông Mãi bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hai thành phố có nhiều điểm tương đồng và nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác.

Cả hai đều có vai trò đặc biệt đối với hai quốc gia. New York, với dân số khoảng 9 triệu người (xấp xỉ TP.HCM), là trung tâm tài chính - thương mại - văn hóa quan trọng của Mỹ và thế giới.

Trong khi đó, TP.HCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của Việt Nam.

Thành phố cũng đang từng bước trở thành thành phố khu vực và quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng và bước đầu để hai bên đến gần nhau và đi cùng nhau.

Mặt khác, theo ông Mãi, do là các thành phố lớn, cả TP.HCM và New York đều đối mặt với các thách thức về quản lý đô thị và môi trường.

"Đây là cơ sở để hai thành phố triển khai các chương trình hợp tác cùng phát triển và chia sẻ kinh nghiệm quản lý, cải tạo, phát triển đô thị", ông Mãi giải thích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa TP.HCM và thành phố New York - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa TP.HCM và thành phố New York - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Hỗ trợ mục tiêu "Trung tâm tài chính TP.HCM" tầm khu vực

Trên nền tảng quan hệ kết nghĩa này, chủ tịch UBND TP.HCM hy vọng giữa hai thành phố sẽ tập trung vào thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa, môi trường (đặc biệt liên quan đến biến đổi khí hậu), khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục.

"Trước mắt, tôi đề xuất tập trung thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác khoa học công nghệ, hình thành trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM để làm nền tảng cho khuôn khổ hợp tác sâu rộng của hai thành phố và cả hai quốc gia", ông Mãi nói thêm.

Bên cạnh các liên kết ở cấp chính quyền, việc thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố sẽ mở ra không gian cho các doanh nghiệp hai bên kết nối, tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường.

Việc kết nghĩa giữa TP.HCM và thành phố New York sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai, hỗ trợ TP.HCM trong việc thực hiện hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Cụ thể, theo ông Mãi, thành phố sẽ thúc đẩy, triển khai các hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý, quản lý và điều hành trung tâm tài chính của New York. Hai bên sẽ tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các nội dung mới như tài chính xanh, an ninh mạng.

TP.HCM cũng có thể thu hút đầu tư từ các công ty và nhà đầu tư New York, giúp phát triển trung tâm tài chính trên địa bàn thành phố. Việc kết nghĩa cũng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành phố tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, ngân hàng đầu tư của thành phố New York.

Ngoài ra, việc kết nghĩa sẽ tạo cơ hội kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước, tạo ra cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư, và thương mại.

"Thông qua các hoạt động hợp tác trong giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân, tôi cũng tin rằng người dân hai thành phố sẽ có ngày càng nhiều cơ hội để gặp gỡ, tăng cường hiểu biết song phương, trau dồi tri thức và xây dựng niềm tin vì hòa bình, hợp tác và phát triển", ông Mãi bày tỏ.

TP.HCM hiện có quan hệ hữu nghị hợp tác với hơn 50 địa phương trên thế giới, trải khắp cả 5 châu lục. Những địa phương kết nghĩa này vừa là nguồn lực vừa là động lực để giúp thành phố phát triển và vươn tầm ra thế giới.

Nguồn TTO