BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP.Tây Ninh: Kiến nghị hạn chế cấp giấy phép kinh doanh đối với một số dịch vụ giải trí 

Cập nhật ngày: 21/08/2017 - 05:41

BTNO - Tiếp tục đợt giám sát về về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thông tin truyền thông, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hóa giai đoạn 2011-2016, mới đây, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND TP.Tây Ninh.

Đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin của UBND TP.Tây Ninh cho biết, việc thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND thành phố.

Đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin TP.Tây Ninh phát biểu giải trình một số vấn đề tại buổi làm việc.

Phòng Tài chính-Kế hoạch kiểm tra, rà soát hồ sơ, nếu đủ điều kiện sẽ thụ lý và theo dõi việc cấp, hủy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mức thu lệ phí đăng ký mới, thay đổi nội dung, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng/lần.

Tổng số hộ đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực thông tin truyền thông, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn thành phố từ năm 2011-2016 là 374 hộ.

Từ năm 2011-2016, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa-Xã hội Thành phố và xã, phường kiểm tra 1.131 cuộc với 4.044 lượt cơ sở kinh doanh. Kết quả, có 541 trường hợp vi phạm (trong đó nhắc nhở 469 trường hợp, đề nghị xử phạt 72 trường hợp) với tổng số tiền xử phạt gần 340 triệu đồng.

Theo ghi nhận, hiện nay trên địa bàn thành phố đang rộ lên hình thức kinh doanh karaoke lưu động gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của nhân dân.

Một số cá nhân được xác nhận quy hoạch và đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng không xây dựng cơ sở để tiến hành hoạt động.

Tuy nhiên, theo quy định, Phòng Văn hóa - Thông tin Thành phố không thể xóa bỏ chỉ tiêu quy hoạch của cá nhân đó để cấp mới. Trong khi đó, nhiều hộ đăng ký kinh doanh đã ngừng hoạt động nhưng chưa làm thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động theo quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Game bắn cá dễ biến tướng thành cờ bạc trá hình- Ảnh minh hoạ.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đại diện Công an TP.Tây Ninh nhìn nhận, vẫn còn nhiều quán karaoke hoạt động quá giờ và trong phòng hát có số lượng người quá quy định; một số chủ quán kinh doanh loại hình giải trí này sử dụng người lao động nhưng không có hợp đồng lao động.

Theo đại diện ngành Công an, việc xử phạt các quán karaoke, quán bar chứa số lượng người quá quy định không hề đơn giản, vì thiếu chế tài, trong khi chủ cơ sở kinh doanh vẫn có phương cách đối phó.

Đối với trò chơi máy bắn cá, lãnh đạo Công an thành phố kiến nghị nên xem xét hạn chế cấp giấy phép đối với trò chơi giải trí này vì người chơi lợi dụng để đánh bạc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hợp- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tình ủy nêu quan điểm, theo luật thì không thể cấm kinh doanh được, do vậy ngành chức năng có thể kiểm tra, phát hiện vi phạm thì xử phạt. Nếu vi phạm nặng, tái phạm nhiều lần thì xem xét đóng cửa, rút giấy phép kinh doanh. Đại diện ngành Công an tán thành quan điểm này.

Phát biểu kết luận, bà Kim Thị Hạnh, Phó trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát lưu ý các ban ngành cần tuyên truyền có chiều sâu để hạn chế học sinh chơi game. Bà Hạnh đề nghị UBND Thành phố kiểm tra lại một số dữ liệu, số liệu trong báo cáo và gửi về HĐND tỉnh trước ngày 23.8.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích